ฟิลิปปินส์ฮึ่ม เตือนเรือจีนหยุดรุกล้ำน่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้

กองทัพฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ (7 ก.ค.) ว่า จำนวนของเรือประมงสัญชาติจีนเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ และเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของรีดแบงก์ (Reed Bank) ซึ่งอุดมไปด้วยน้ำมันและก๊าซ

กองบัญชาการภาคตะวันตก (เวสคอม) ของกองทัพฟิลิปปินส์ระบุว่า เรือประมงจีนจำนวนหนึ่งที่แล่นอยู่บริเวณแนวปะการังอิโรควัวส์ (Iroquois) ซึ่งอยู่ทางใต้ของรีดแบงก์ เพิ่มขึ้นเป็น 47 ลำในเดือนมิ.ย. จากจำนวนเพียง 12 ลำในเดือนก.พ.

เอเรียล โคโลมา โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันตกระบุในแถลงการณ์ว่า “จีนต้องยุติการเพิ่มจำนวนของเรือเพื่อเคารพสิทธิทางอธิปไตยของเรา”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อปี 2559 ฟิลิปปินส์ชนะคดีพิพาททะเลจีนใต้จากศาลอนุญาโตตุลาการ ซึ่งทำให้การอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนเป็นวงกว้างในทะเลจีนใต้เป็นโมฆะ โดยทะเลจีนใต้เป็นเส้นทางการค้าทางทะเลมูลค่าราว 3 ล้านล้านดอลลาร์ในแต่ละปี

ทั้งนี้ คำตัดสินดังกล่าวระบุว่า ฟิลิปปินส์มีสิทธิทางอธิปไตยเหนือเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEF) ซึ่งมีระยะทางห่างจากชายฝั่ง 200 ไมล์ทะเล เพื่อเข้าถึงแหล่งน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่ง ซึ่งรวมถึงรีดแบงก์ โดยโครงการสำรวจก๊าซธรรมชาติที่รีดแบงก์ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทพีเอ็กซ์พี เอเนอร์จี คอร์ป (PXP Energy Corp) ของฟิลิปปินส์นั้นได้หยุดชะงักลง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top