ฮาลิแฟกซ์เผยราคาบ้านในอังกฤษเดือนมิ.ย. ร่วงแรงสุดในรอบ 12 ปี

ฮาลิแฟกซ์ ผู้ให้สินเชื่อจำนองรายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านของอังกฤษเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ถือเป็นการร่วงแรงที่สุดในรอบ 12 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2554 อันเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยอ่อนแอลง

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ราคาบ้านของอังกฤษเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 0.1% หลังจากที่ลดลง 0.2% ในเดือนพ.ค.

ฮาลิแฟกซ์กล่าวว่า ราคาบ้านลดลงมากที่สุดในแถบพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ ส่วนราคาบ้านในกรุงลอนดอนลดลง 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี นับเป็นการลดลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2552

นางคิม คินแนร์ด ผู้อำนวยการฝ่ายการจำนองของฮาลิแฟกซ์ระบุว่า การลดลงอย่างมากเมื่อเทียบเป็นรายปีนั้นเกิดจากการเปรียบเทียบกับราคาบ้านที่พุ่งสูงสุดในปีที่แล้ว และราคามีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเล็กน้อยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ต้นทุนการจำนองที่พุ่งสูงขึ้นคาดว่าจะทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยมีความอ่อนแอตลอดหลายเดือนข้างหน้า

“ราคาบ้านจะลดลงรุนแรงหรือต่อเนื่องเพียงใดนั้นยังคงคาดเดาได้ยาก” นางคินแนร์ดกล่าว พร้อมเสริมว่าอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงอาจช่วยพยุงราคาได้บ้าง

“ขณะนี้ตลาดคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางจะแตะระดับสูงสุดที่มากกว่า 6% จึงมีแนวโน้มว่าอัตราเงินกู้ซื้อบ้านจะยังคงสูงไปอีกนาน และจะเป็นแรงกดดันต่อการเงินในภาคครัวเรือนต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top