โซเชียลอินเดียแห่แชร์ราคามะเขือเทศพุ่ง 400% แพงกว่าน้ำมันเบนซิน

ราคามะเขือเทศในอินเดียพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ส่งผลให้เกิดกระแสมีมในโซเชียลมีเดียที่พูดถึงราคาของมะเขือเทศที่เกี่ยวกับทุกสิ่งตั้งแต่น้ำมันเบนซินไปจนถึงอิทธิพลทางการเมือง

ฤดูมรสุมที่ล่าช้า, ภาวะฝนตกหนักในพื้นที่เพาะปลูกบางแห่ง และอุณหภูมิที่ร้อนกว่าปกติเมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลกระทบต่อผลผลิตของมะเขือเทศ ทำให้ราคาพุ่งขึ้น 5 เท่าในปีนี้ ซึ่งตามปกติแล้วมะเขือเทศมักจะมีราคาแพงในช่วงที่มีผลผลิตน้อยในเดือนมิ.ย.และก.ค. แต่ผลกระทบในปีนี้รุนแรงอย่างมาก

มะเขือเทศและหัวหอมเป็นพืชที่มีผลต่ออารมณ์ของชาวอินเดียอย่างมาก และราคาที่พุ่งขึ้นอาจทำให้เกิดการประท้วง

พรรคการเมืองบางพรรคในอินเดียแพ้การเลือกตั้ง เพราะไม่สามารถควบคุมราคาหัวหอมและมะเขือเทศซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของอาหารหลักได้

นอกจากนี้ ราคาอาหารที่สูงขึ้นอาจขัดขวางความพยายามของธนาคารกลางอินเดียในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ร้านแมคโดนัลด์แห่งหนึ่งในนิวเดลีติดประกาศไว้บนกำแพงว่ามะเขือเทศขาดแคลนชั่วคราว “แม้เราจะพยายามอย่างดีที่สุด แต่เราก็ไม่สามารถได้มะเขือเทศที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพในปริมาณที่เพียงพอ” ประกาศระบุ ขณะที่บริษัทแมคโดนัลด์ในอินเดียยังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการประกาศของร้านดังกล่าว

ส่วนข้อมูลจากกระทรวงอาหารอินเดียเปิดเผยว่า ราคาขายปลีกมะเขือเทศในนิวเดลีเมื่อวันพฤหัสบดี (6 ก.ค.) อยู่ที่ 120 รูปี (1.45 ดอลลาร์) ต่อกิโลกรัม ทะยานขึ้นจาก 22 รูปีในช่วงต้นปีนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซินในนิวเดลีอยู่ที่ราว 96 รูปีต่อลิตร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top