ชาวจีนงดเที่ยวต่างประเทศ ส่อแววกระทบเศรษฐกิจอาเซียน

ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างพึ่งพานักท่องเที่ยวจีนในการสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยว แต่ยอดนักท่องเที่ยวจีนหลังผ่านพ้นช่วงโรคโควิด-19 ระบาดกลับไม่มากเช่นที่คาดหวังเอาไว้

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ทำให้ชาวจีนลังเลใจมากขึ้นในการใช้เงินไปกับการเดินทางเยือนต่างประเทศ โดยข้อมูลอย่างเป็นทางการล่าสุดที่รวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า กรณีดังกล่าวทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนใน 5 ประเทศอาเซียนอยู่ที่ระหว่าง 14% – 39% ในเดือนพ.ค.ปีนี้ เทียบกับตัวเลขปี 2562

ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียนในปีนี้จะซบเซา ท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ อันเป็นผลจากการคุมเข้มนโยบายการเงินและเศรษฐกิจจีนที่เผชิญภาวะสะดุด

แม้ไทยจะได้ประโยชน์จากอุปสงค์การเดินทางที่ฟื้นตัวขึ้นหลังโรคโควิด-19 แต่จำนวนนักท่องเที่ยวจีนของไทยมีแนวโน้มจะต่ำกว่าเป้าหมายเบื้องต้นอย่างเป็นทางการ 7 ล้านรายสำหรับปี 2566 ที่อย่างน้อย 2 ล้านคน

บาฮานา เซคูริทาส (Bahana Sekuritas) บริษัทหลักทรัพย์อินโดนีเซียระบุว่า บาหลี ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมที่รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากของอินโดนีเซีย เผชิญอุปสงค์โรงแรมหรูลดลงในเดือนม.ค. – พ.ค. ท่ามกลางการลดลงของนักท่องเที่ยวจากจีน

แม้กระทั่งสิงคโปร์ก็มีตัวเลขนักท่องเที่ยวที่น่าผิดหวังเช่นกัน หลังการเดินทางที่เฟื่องฟูช่วยให้สิงคโปร์รอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ โดยข้อมูลของคณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ระบุว่า ยอดนักท่องเที่ยวจีนในเดือนม.ค. – พ.ค.อยู่ที่ 310,901 ราย เทียบกับจำนวน 1.55 ล้านรายในช่วงเดียวกันของปี 2562

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เผชิญกับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด แต่ญี่ปุ่นมีกลุ่มนักชอปใหม่ที่กำลังเข้ามาแทนที่ชาวจีน

ทาคาชิมายะ ธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ของญี่ปุ่นระบุว่า นักท่องเที่ยวที่ไม่ใช่ชาวจีนคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 70% ของยอดขายจากนักท่องเที่ยวทั้งหมดระหว่างเดือนมี.ค. – พ.ค. เทียบกับ 20% ในช่วงก่อนเกิดโรคระบาด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top