แหล่งข่าวเผย นาโตจ่อเลื่อนแผนเปิดสำนักงานในโตเกียว

องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เตรียมเลื่อนการตัดสินใจตั้งสำนักงานประสานงานในกรุงโตเกียวออกไป จนกว่าจะถึงฤดูใบไม้ร่วง หรือหลังจากนั้น

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นาโตวางแผนการขั้นต้นไว้ว่าจะบรรจุเรื่องการจัดตั้งสำนักงานประสานงานในกรุงโตเกียวลงในเอกสาร เพื่อให้มีการรับรองภายในการประชุมสุดยอดนาโตที่ลิทัวเนีย ซึ่งจะเริ่มต้นในวันอังคารนี้ (11 ก.ค.)

อย่างไรก็ตาม ฝรั่งเศสคัดค้านแผนการนี้ เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับจีน และไม่น่าจะเป็นไปได้ที่สมาชิกทั้ง 31 ประเทศจะออกเสียงเห็นด้วยอย่างเป็นเอกฉันท์ในแผนการดังกล่าว โดยนาโตจะดำเนินการเพื่อสรุปการตัดสินใจขั้นสุดท้ายภายในสิ้นปีนี้

รายงานระบุว่า นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต เป็นหัวหอกในการเสนอแผนการจัดตั้งสำนักงานในกรุงโตเกียว โดยนาโตมีความประสงค์ที่จะมีสำนักงานประสานในในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรของนาโต และกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงกับเกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ (7 ก.ค.) ว่า การที่นาโตจะเปิดสำนักงานในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกนั้นอาจเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากองค์การนาโตจัดตั้งขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันด้านความมั่นคงในยุโรปและอเมริกาเหนือ

แต่ถึงกระนั้น ผู้นำประเทศสมาชิกนาโตบางคน รวมถึงนายสโตลเทนเบิร์กเอง และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เล็งเห็นว่าการตอบโต้กับจีนนั้นเป็นเรื่องสำคัญต่อความมั่นคงของนาโต เนื่องจากจีนถูกมองว่ากำลังยกระดับความแข็งแกร่งทางทหารด้วยการกระชับความพันธ์กับรัสเซียให้ลึกซึ้งมากขึ้น

ความกังวลดังกล่าวอาจจะผลักดันให้นาโตยกระดับความร่วมมือกับบรรดาประเทศพันธมิตรของสหรัฐ ซึ่งก็คือญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดนาโตในสัปดาห์นี้ย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top