หุ้นเทคโนโลยีตลาดฮ่องกงดีดแรง รับความหวังจีนใกล้ยุติมาตรการควบคุมภาคเทคโนฯ

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นฮ่องกงดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และเป็นปัจจัยหนุนภาพรวมของตลาดหุ้นในเอเชียในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมองว่ามีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจีนอาจจะยุติมาตรการควบคุมภาคเทคโนโลยี

ธนาคารกลางจีนมีคำสั่งปรับบริษัทแอนท์ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ฟินเทคในเครืออาลีบาบา คิดเป็นจำนวนเงิน 7.12 พันล้านหยวน (985 ล้านดอลลาร์) ฐานละเมิดกฎระเบียบและกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งรวมถึงการกำกับดูแลกิจการบริษัท อย่างไรก็ดี ค่าปรับดังกล่าวต่ำกว่าที่สื่อรายงานก่อนหน้านี้ที่ระดับ 8 พันล้านหยวน (1.1 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 39,000 ล้านบาท

นักลงทุนมองว่า การสั่งปรับแอนท์ กรุ๊ปอาจส่งสัญญาณถึงการยุติมาตรการตรวจสอบด้านกฎระเบียบและการปรับโครงสร้างซึ่งทางการจีนมีการบังคับใช้ต่อบริษัทเป็นเวลานานหลายปี และถือเป็นการเปิดทางให้แอนท์ กรุ๊ปกลับมาทำ IPO รวมทั้งเข้าจดทะเบียนในตลาด และได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจเป็นบริษัทโฮลดิ้งทางการเงิน

ทั้งนี้ มุมมองดังกล่าวช่วยหนุนดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวขึ้น 1% ในช่วงเช้านี้ นำโดยหุ้นอาลีบาบา

การพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นฮ่องกงเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นเอเชียในช่วงสายวันนี้ หลังจากตลาดเผชิญภาวะผันผวนในช่วงเช้า หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงในวันศุกร์เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ การเจรจาที่เป็นไปในทางที่ดีระหว่างจีนและสหรัฐ ยังช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในตลอดหุ้นเอเชียในวันนี้ด้วย โดยการประชุม 2 วัน ระหว่างนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงของจีนในกรุงปักกิ่ง ถูกมองว่าเป็นการเสนอทางออกให้สหรัฐและจีนในการควบคุมความเสียหายทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ ที่เกิดจากการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top