เซี่ยงไฮ้ปลื้มการประชุม AI โลกจบสวย กวาดเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลล์

การประชุมปัญญาประดิษฐ์โลกประจำปี 2566 (2023 World Artificial Intelligence Conference) ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน ปิดฉากลงเมื่อวันเสาร์ (8 ก.ค.) โดยมีการลงนามในสัญญาจัดซื้อและการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายอู๋ จินเฉิง ผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งนครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า ภายในการประชุมดังกล่าว มีการลงนามในสัญญาจัดซื้อมูลค่า 1.1 หมื่นล้านหยวน (1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และโครงการลงทุนขนาดใหญ่ 32 โครงการ มูลค่า 2.88 หมื่นล้านหยวน นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ มากกว่า 30 รายการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมในปีนี้มีบริษัททั่วโลกเข้าร่วมงานมากกว่า 400 แห่ง โดยโซนจัดแสดงหลักภายในงานมีพื้นที่ 50,000 ตารางเมตร ซึ่งจำนวนผู้เข้าร่วมงาน และขนาดของสถานที่จัดงาน เป็นตัวเลขที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่มีการจัดงานประชุมเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2561

นายอู๋ กล่าวอีกว่า เซี่ยงไฮ้จะใช้ “พลังการดึงดูด” หรือความสนใจที่ได้รับจากการประชุมครั้งนี้อย่างเต็มที่ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาภาคส่วนปัญญาประดิษฐ์ AI ให้ประสบผลสำเร็จ

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ และหน่วยงานรัฐบาลกลาง 7 แห่ง รวมถึงคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ และกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top