ค่าเงินรูปีแนวโน้มฟื้นตัว เหตุดัชนีดอลลาร์ลดลงหลังสหรัฐเผยตัวเลขจ้างงาน

เงินรูปีของอินเดียมีแนวโน้มฟื้นตัวในวันนี้ หลังจากที่อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนเมื่อวันศุกร์ โดยคาดว่ารูปีจะได้แรงหนุนจากการปรับตัวลงดัชนีดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาณล่วงหน้าของค่าเงินรูปีบ่งชี้ว่า เงินรูปีมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 82.60-82.62 ดอลลาร์ในวันนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ค่าเงินรูปีร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ภายหลังจากออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้น 497,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 220,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 267,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลง 0.86% แตะที่ระดับ 102.2807 เมื่อวันศุกร์ (7 ก.ค.) หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐร่วงลง ภายหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 209,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 225,000 ตำแหน่ง และเป็นการขยายตัวน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2563 ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 3.6% ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 3.7% ในเดือนพ.ค.

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม นักวิเคราะห์จากบริษัทเอเอ็นแซด รีเสิร์ช (ANZ Research) คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เนื่องจากในรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐเมื่อวันศุกร์ระบุว่า ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 4.4% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.2%

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยในวันพุธที่ 12 ก.ค.กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนมิ.ย. และจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนมิ.ย.ในวันพฤหัสบดีที่ 13 ก.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top