ห่วงฐานะการคลัง! สรรพสามิต จ่อเลิกอุ้มดีเซล โยนใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯ

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้มอบหมายให้กรมฯ ดูแลกรณีที่มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่จะหมดอายุในวันที่ 20 ก.ค.นี้อย่างใกล้ชิด ซึ่งจากที่ได้พิจารณาสถานการณ์ปัจจุบัน ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลงมาเหลือเฉลี่ย 70 ดอลลาร์/บาเรลแล้ว ทำให้แรงกดดันที่จะผลักภาระไปให้ผู้บริโภคก็น้อยลง

ทั้งนี้ ในช่วงที่ราคาน้ำมันแพงขึ้นไปถึง 100 ดอลลาร์/บาเรล รัฐบาลใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จนกองทุนฯ มีสถานะติดลบมาก จึงใช้กลไกการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันมาช่วย ซึ่งจากการลดภาษีมาปีกว่า พบว่ามีต้นทุนราว 1.58 แสนล้านบาท ดังนั้นเรื่องนี้จะต้องกลับไปคุยกับกระทรวงพลังงาน เพื่อหาแนวทางดูแลราคาน้ำมัน แต่คงไม่ให้กระทบประชาชน และเห็นว่าไม่ได้มีเครื่องมือภาษีอย่างเดียว แต่ยังมีกองทุนน้ำมันฯ ที่เหมือนเป็นกระเป๋าซ้าย กระเป๋าขวา ซึ่งขณะนี้ฐานะของกองทุนน้ำมันฯ ก็ดีขึ้นแล้ว

“ผลการศึกษาจาก World Bank และ TDRI มองว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน จำเป็นต้องรักษาความมั่นคงฐานะการคลังไว้ อาจจะต้องหันไปทำเป็นนโยบายเฉพาะกลุ่ม (Target Policy) ดีกว่า ซึ่งกลไกการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดีเซล ไม่ได้ใช้แต่เครื่องมือจากภาษีสรรพสามิตเท่านั้น ยังมีกลไกที่เคยใช้ คือ กองทุนน้ำมันฯ ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน ก็กำลังดูข้อจำกัดทางกฎหมายว่าจะลดภาษีได้หรือไม่ ซึ่งถ้าทำไม่ได้ ก็อาจจะต้องกลับไปใช้กลไกของกองทุนน้ำมันฯ” นายเอกนิติ กล่าว

พร้อมระบุว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ต้องใช้อำนาจจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งขณะนี้เป็นรัฐบาลรักษาการ จึงต้องไปดูข้อจำกัดทางกฎหมาย แต่หากใช้กลไกของกองทุนน้ำมันฯ ก็สามารถทำได้เลย โดยไม่ต้องเสนอเข้า ครม.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top