จีนเรียกร้องสหรัฐยกเลิกคว่ำบาตร-ปราบปรามบริษัทจีน หลังหารือ เยลเลน

จีนได้ออกมาเรียกให้สหรัฐ “ดำเนินการเชิงปฏิบัติ” เพื่อตอบสนองต่อ “ข้อกังวลสำคัญ” เกี่ยวกับการคว่ำบาตรบริษัทต่าง ๆ ของจีน หลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐเสร็จสิ้นการประชุมที่ยาวนานกว่า 10 ชั่วโมงกับเหล่าเจ้าหน้าที่อาวุโสของจีน

กระทรวงการคลังระบุผ่านแถลงการณ์ในวันนี้ (10 ก.ค.) ว่า จีนเห็นด้วยที่จะรักษาการแลกเปลี่ยนระดับสูงและการติดต่อสื่อสารทุกระดับในภาคเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ จีนยังได้ “ขอความร่วมมือ” ให้สหรัฐยุติการปราบปรามบริษัทต่าง ๆ ของจีน ยกเลิกการแบนผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับซินเจียง และดำเนินการตอบสนองต่อข้อกังวลของจีนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ สหรัฐได้ดำเนินการคว่ำบาตรบริษัทบางแห่ง จากกรณีการบังคับใช้แรงงานในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกของจีน อย่างไรก็ตาม จีนได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานและการกดขี่คุกคามทุกกรณี

กระทรวงการคลังระบุว่า จีนเชื่อว่าการพัฒนาของจีนเป็นโอกาสมากกว่าความเสี่ยงต่อสหรัฐและการกระชับความร่วมมือระหว่างจีนและสหรัฐคือสิ่งจำเป็นอย่างแท้จริงและเป็นทางเลือกที่ถูกต้องของทั้งสองชาติ

นางเยลเลนเดินทางออกจากกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) หลังการเยือน 4 วัน โดยเธอได้อธิบายเกี่ยวกับการประชุมระดับทวิภาคีกับเหล่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนว่าเป็นการประชุมที่ “ตรงไปตรงมา มีสาระ และมีประสิทธิภาพ” ซึ่งสะท้อนอยู่ในบทสรุปการประชุมของจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top