โนมูระคาดธนาคารกลางในเอเชียอาจทยอยกันปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงก่อนเฟด

นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทโนมูระคาดว่า ธนาคารกลางหลายแห่งในเอเชียอาจจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ที่นำโดยนางโซนัล วาร์มาระบุในรายงานเมื่อวันศุกร์ (7 ก.ค.) ว่า อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในประเทศเศรษฐกิจใหญ่ ๆ ในภูมิภาคเอเชีย หรือ “การแยกเศรษฐกิจ” (Decoupling) ออกจากวงจรการคุมเข้มนโยบายการเงินที่นำโดยเฟด เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่แตกต่างกันในเอเชีย

นักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระระบุว่า “มุมมองของเราที่ว่าธนาคารกลางในเอเชียจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายก่อนเฟดในวัฏจักรเศรษฐกิจนี้นั้น มาจากการที่ภาวะเศรษฐกิจของเอเชียและสหรัฐแตกต่างกัน”

รายงานการประชุมในเดือนมิ.ย.ของเฟดแสดงให้เห็นว่า จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต แม้ว่าจะเป็นไปในอัตราที่ช้าลงก็ตาม ในทางกลับกัน จีนได้ดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงแล้วเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการล็อกดาวน์เพื่อสกัดกั้นโควิด-19 นั้น ยังคงเป็นไปอย่างเชื่องช้า และนักลงทุนคาดว่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีก

ผลการสำรวจโดยทีมวิจัยของโนมูระพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 32% กล่าวว่า พวกเขาคาดว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะเป็นธนาคารกลางแห่งแรกที่ดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อจากจีน ตามมาด้วยอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และอินเดีย

นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า “หลังจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของจีนแล้ว เกาหลี อินเดีย หรือแม้แต่อินโดนีเซีย ก็อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงก่อนเฟด เนื่องจากการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อ อุปสงค์ที่ซบเซา และอัตราดอกเบี้ยแท้จริงที่สูงขึ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top