GBS ประเมินหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวน จับตาการโหวตนายกฯ 13 ก.ค.นี้

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก (GBS) ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวน โดยนักลงทุนจับตาการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค. อย่างใกล้ชิด ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้นแรง พยุงหุ้นกลุ่มพลังงาน จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนี 1,480-1,520 จุด

ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการค้าปลีกประจำไตรมาส 2/66 ลดลงมาที่ 47 จุด เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลางที่ระดับ 50 จุดทุกองค์ประกอบครั้งแรกในรอบ 15 เดือน บ่งชี้ว่ามีความน่ากังวลจากหลากหลายปัจจัยลบ และธนาคารโลกเปิดเผยรายงานตามติดเศรษฐกิจไทยประจำเดือนมิ.ย. ระบุว่าประเทศไทยมีความเสี่ยงสูงต่อการเผชิญเหตุอุทกภัยและภัยแล้ง เช่นเดียวกับหลายประเทศในกลุ่มอาเซียนซึ่งยังคงต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ วันที่ 13 ก.ค. ประชุมรัฐสภา เลือกนายกรัฐมนตรี, สัปดาห์ที่ 3 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม สัปดาห์ที่ 4 กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศ การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดผลิตและส่งออกรถยนต์ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค

ส่วนปัจจัยต่างประเทศที่ต้องจับตาวันที่ 12 ก.ค. สหรัฐ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ ซึ่งจะรู้ผลในเช้าวันที่ 13 ก.ค. รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วันที่ 13 ก.ค. อียู รายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. วันที่ 14 ก.ค. สหรัฐ รายงานราคานำเข้าและส่งออกเดือนมิ.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ค. วันที่ 25-26 ก.ค. ประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED)

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนใน 5 หุ้นเด่นจาก consensus สำรวจโดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) ได้แก่ ADVANC, AOT, BBL, CPALL และ SCB

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินภาพรวมทองคำสัปดาห์นี้ต้องจับตาการประกาศตัวเลขดัชนีเงินเฟ้อฝั่งผู้บริโภค CPI ของสหรัฐซึ่งคาดการณ์ว่าจะอ่อนตัวต่อเนื่อง โดยคาดจะอยู่ที่ 3.6% หากอ่อนตัวลงต่ำกว่าคาดจะเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาทองคำ

โดยฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาทองคำยังอาจแกว่งตัวออกข้าง หลังไร้ปัจจัยหนุนใหม่ จึงมองกรอบราคาทองคำบริเวณ 1,890-1,930 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ คำแนะนำซื้อขายตามกรอบที่ให้ไว้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top