รัสเซียโจมตีทางอากาศในกรุงเคียฟ ก่อนการประชุมนาโตเปิดฉากไม่กี่ชั่วโมง

กองทัพยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียเปิดฉากโจมตีทางอากาศในกรุงเคียฟของยูเครนในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (11 ก.ค.) ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาเพียงเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่การประชุมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่ลิทัวเนียจะเริ่มขึ้นในวันนี้ โดยการประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อรับมือกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงจากรัสเซีย

นายเซอร์ไฮ ป๊อปโก หัวหน้ากองบัญชาการทหารของเมืองเคียฟระบุผ่านเทเลแกรมว่า “ศัตรูได้ใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในกรุงเคียฟเป็นครั้งที่ 2 แล้วในเดือนนี้”

นายป๊อปโก ระบุว่า จากข้อมูลเบื้องต้น ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศสามารถยิงสกัดโดรนชาเฮดของกองทัพรัสเซียได้ก่อนที่มันจะไปถึงเป้าหมาย โดยตอนนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

กองทัพอากาศของยูเครนระบุว่า สัญญาณเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังก้องไปทั่วกรุงเคียฟเป็นเวลา 1 ชั่วโมงและนานกว่านั้นในพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ทางตะวันออกของยูเครน

การประชุมนาโตซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวิลนีอุส ประเทศลิทัวเนียในวันนี้ จะเป็นการหารือเกี่ยวกับผลกระทบของการที่รัสเซียรุกรานยูเครน โดยบรรดาผู้นำเตรียมอนุมัติแผนการที่ครอบคลุมเป็นครั้งแรกของนาโต เพื่อป้องกันการโจมตีทุกรูปแบบจากรัสเซีย

ขณะเดียวกัน รัสเซียได้ประณามนาโตและผู้นำของกลุ่มอย่างสหรัฐที่ให้การสนับสนุนยูเครนในการสู้ศึก พร้อมขู่ว่า ยูเครน ซึ่งที่มีแนวโน้มจะได้เป็นสมาชิกของนาโต จะได้รับการตอบสนองอย่างเด็ดขาดและรุนแรง

ทั้งนี้ รัสเซียได้เข้าทำสงครามในยูเครนย่างเข้าสู่วันที่ 503 แล้วและยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลง โดยสงครามดังกล่าวได้คร่าชีวิตประชาชนหลายพันคน อีกทั้งทำให้ประชาชนนับล้านกลายเป็นผู้พลัดถิ่น และยังส่งผลให้เมืองต่าง ๆ ทางตะวันออกและใต้ของยูเครนกลายเป็นซากปรักหักพัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top