หุ้นกลุ่มอสังหาฯจีนพุ่งแรงวันนี้ รับข่าวแบงก์ชาติออกมาตรการหนุนสภาพคล่อง

หุ้นกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนทะยานขึ้นในวันนี้ หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีนขยายระยะเวลาการใช้นโยบายที่เคยประกาศใช้ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสภาพคล่องในตลาดอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ ดัชนีหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง (Hang Seng Mainland Properties Index) พุ่งขึ้น 1% ขณะที่ดัชนีหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหุ้นจีน (CSI 300 Real Estate Index) ดีดตัวขึ้น 0.6%

หุ้น Sunac China, หุ้น Logan Group และหุ้น KWG Group ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงต่างก็ปรับตัวขึ้นราว 4%

ธนาคารกลางจีนประกาศว่าจะขยายระยะเวลาโครงการปล่อยกู้ให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งจะหมดอายุลงในปีนี้ ออกไปอีก 12 เดือน โดยมาตรการดังกล่าวเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งครอบคลุมถึง 16 มาตรการ เพื่อบรรเทาปัญหาสภาพคล่องตึงตัวในภาคอสังหาริมทรัพย์

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ด้านการเงินของรัฐบาลจีนรายงานในวันนี้ว่า จีนมีแนวโน้มที่จะประกาศนโยบายสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม ควบคู่ไปกับการออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นทางธุรกิจ

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ระบุว่า รัฐบาลจีนอาจจะเร่งเปิดตัวนโยบายเพื่อสนับสนุนความมีเสถียรภาพและการพัฒนาที่แข็งแกร่งของตลาดอสังหาริมทรัพย์ พร้อมระบุว่า รัฐบาลจีนอาจจะออกมาตรการเพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นทางธุรกิจทั้งในภาคเอกชนและภาครัฐ รวมทั้งในหมู่บริษัทต่างชาติ หลังจากที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนได้ประชุมร่วมกับบรรดาผู้บริหารของบริษัทเอกชนเมื่อไม่นานมานี้

ขณะที่หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ นิวส์รายงานโดยอ้างความเห็นของนายหวัง ฉิง หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจมหภาคจากบริษัทโกลเดน เครดิต เรทติงซึ่งกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนอาจจะออกมาตรการเพิ่มเติม เช่น การผ่อนคลายข้อกำหนดการซื้ออสังหาริมทรัพย์และกฎระเบียบด้านการจำนอง รวมทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการซื้อบ้าน เพื่อพยุงตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่ให้ทรุดตัวลงรุนแรง

ทั้งนี้ วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนได้ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ และทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่ารัฐบาลจีนจะออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นอุปสงค์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top