ยูเนี่ยนเพย์ผนึกธ.กลางกัมพูชา ยกระดับการชำระเงิน QR code ผ่านอี-วอลเล็ต

ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล (UPI) และธนาคารแห่งชาติกัมพูชาได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ ณ กรุงพนมเปญ เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดระหว่างจีนและกัมพูชาผ่านอี-วอลเล็ต

โดยข้อมูลการชำระเงินของยูเนี่ยนเพย์จะรวมอยู่ในคิวอาร์ของกัมพูชา เพื่อให้ร้านค้าคิวอาร์ในท้องถิ่นสามารถรับชำระเงินจากแอปยูเนี่ยนเพย์และแอปธนาคารของจีนแผ่นดินใหญ่ที่เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มการชำระเงินยูเนี่ยนเพย์ แอป เน็ตเวิร์ก (UnionPay App Network)

ยูเนี่ยนเพย์และธนาคารกลางกัมพูชา ตกลงที่จะรวมบริการชำระเงินผ่านมือถือของยูเนี่ยนเพย์เข้ากับอี-วอลเล็ตของบากอง (Bakong) ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินผ่านมือถือของกัมพูชา ซึ่งในอนาคตจะสามารถใช้แอปชำระเงินของบากองเพื่อชำระเงินได้สะดวกมากขึ้น ไม่ว่าจะในกัมพูชา จีน หรือการซื้อสินค้าข้ามพรมแดน

ทั้งสองฝ่ายยังตกลงที่จะร่วมกันส่งเสริมการรวมข้อมูลการชำระเงินของยูเนี่ยนเพย์เข้ากับคิวอาร์ของประเทศกัมพูชา ที่รู้จักกันในชื่อ KHQR เพื่อให้ร้านค้า KHQR รับวอลเล็ตที่ขับเคลื่อนด้วยยูเนี่ยนเพย์ได้

ทั้งนี้ KHQR ที่ได้รับการพัฒนาโดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารแห่งชาติกัมพูชานั้น ได้รับการยอมรับไปทั่วประเทศ และการเปิดใช้งานยูเนี่ยนเพย์คิวอาร์ก็จะช่วยยกระดับประสบการณ์การชำระเงินผ่านมือถือของผู้ถือบัตรยูเนี่ยนเพย์ที่ไปเที่ยวกัมพูชาได้อย่างมีนัยสำคัญ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา UPI พยายามทำธุรกิจให้เป็นท้องถิ่นและเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลเพื่อนำเสนอบริการชำระเงินที่มีคุณภาพแก่ลูกค้านอกจีนแผ่นดินใหญ่ให้มากขึ้น ปัจจุบัน มีการออกบัตรยูเนี่ยนเพย์มากกว่า 200 ล้านใบใน 78 ประเทศและภูมิภาคนอกจีนแผ่นดินใหญ่ บัตรเหล่านี้สามารถใช้กับเครื่องรับชำระเงิน ณ จุดขาย (POS) และตู้เอทีเอ็มเกือบทุกแห่งในจีนแผ่นดินใหญ่ได้

เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการชำระเงินของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป จึงมีการออกอี-วอลเล็ตมาตรฐานยูเนี่ยนเพย์ (UnionPay-standard e-wallets) กว่า 170 รายการในกว่า 30 ประเทศและภูมิภาคในต่างประเทศ โดยผู้ถือบัตรทั่วโลกสามารถชำระเงินด้วยคิวอาร์หรือ NFC ในจีนแผ่นดินใหญ่ได้โดยตรงด้วยเครื่องมือที่พวกเขารู้จักดี โดยไม่ต้องเปิดบัญชีธนาคารใหม่หรือแอปใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top