รัฐมนตรีสิงคโปร์ถูกสั่งพักงาน หลังถูกกล่าวหามีเอี่ยวคดีคอร์รัปชัน

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์มีคำสั่งให้ นายเอส อิสวารัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหยุดพักงาน หลังจากที่พบว่า เขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอบสวนของสำนักงานต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน

นายลีกล่าวในวันนี้ (12 ก.ค.) ว่า นายอิสวารัน รวมทั้งบุคคลที่ไม่เปิดเผยนามอีกหลายคน กำลังให้ความช่วยเหลือในการสอบสวนแก่สำนักสืบสวนการกระทำการทุจริต (CPIB) โดยนายอิสวารันจะพักการปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะเสร็จสิ้นการสอบสวน

“ผมได้แจ้งให้รัฐมนตรีอิสวารันหยุดพักงาน จนกว่าการสอบสวนจะเสร็จสิ้น” นายลีกล่าว โดยไม่ได้ให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับคดีดังกล่าว

นายชี ฮงทัต รัฐมนตรีอาวุโสแห่งรัฐจะเข้ามาดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การประกาศพักงานดังกล่าวมีขึ้น หลังจากหลายสัปดาห์ที่รัฐบาลทำการตรวจสอบข้อกล่าวหาต่อรัฐมนตรีอีก 2 คนเกี่ยวกับการเช่าบังกะโลสมัยยุคอาณานิคมของรัฐบาล

การตรวจสอบที่นำโดยสมาชิกอาวุโสของคณะรัฐมนตรีของนายลี ไม่พบมูลความผิดในข้อกล่าวหาการเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันและการใช้อำนาจในทางที่ผิดที่มีต่อนายเค ชานมุกัม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกฎหมายและกระทรวงมหาดไทย และนายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งทั้งสองไม่ได้รับคำสั่งให้หยุดพักงาน

นายอิสวารันได้รับการเลือกตั้งเข้าเป็นสมาชิกรัฐสภาเมื่อปี 2540 และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2549 นอกจากนี้ เขายังเป็นรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านความสัมพันธ์ทางการค้าของประเทศอีกด้วย

ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนั้น เป้าหมายหลักของนายอิสวารันคือการสร้างสิงคโปร์ให้เป็นศูนย์กลางการเดินทางทางอากาศ หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งส่งเสริมให้สิงคโปร์ในศูนย์กลางการเดินเรือด้วย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีของสิงคโปร์ได้รับเงินเดือนสูงที่สุดในโลก นอกจากนี้ ดัชนีรับรู้การทุจริต (CPI) ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) ยังจัดให้สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีการทุจริตคอร์รัปชันน้อยที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top