BoE ชี้ เศรษฐกิจอังกฤษรับมืออัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นได้ดี

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ระบุวันนี้ (12 ก.ค.) ว่า เศรษฐกิจของอังกฤษมีความยืดหยุ่นต่ออัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น แต่กว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบนั้นต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง

BoE ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว โดยแตะ 5% ในเดือนมิ.ย. 2566 จาก 0.1% เมื่อช่วงสิ้นปี 2564 ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อภาคครัวเรือน, ธุรกิจ และภาคการเงินในวงกว้าง ซึ่งอาจผลักดันให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

ทาง BoE ระบุในการประเมินความเข้มแข็งของระบบการเงินรายครึ่งปีว่า “ไม่มีเหตุผลที่จะต้องตื่นตระหนก”

“จนถึงขณะนี้เศรษฐกิจของอังกฤษยังคงมีความยืดหยุ่นต่อความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ย แม้ต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจึงจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบ” BoE ระบุ

นอกจากนี้ BoE ระบุด้วยว่า สัดส่วนของครัวเรือนที่เป็นหนี้ในระดับสูงนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ถึงแม้จะพิจารณาถึงค่าครองชีพที่สูงขึ้นด้วยอัตราเงินเฟ้อที่เกือบ 9% ก็คาดว่า สัดส่วนของครัวเรือนที่เป็นหนี้ในระดับสูงจะยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2550

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการเงินอังกฤษคาดการณ์ว่า ประชากร 800,000 ครัวเรือนในอังกฤษจะต้องรีไฟแนนซ์บ้านเพื่อกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีต้นทุนสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 และอีก 1.6 ล้านครัวเรือนในปี 2567

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top