จับตา “ปูติน” เยือนแดนมังกร กระชับสัมพันธ์ “สี จิ้นผิง”

Russian President Vladimir Putin attends a session of the St. Petersburg International Economic Forum (SPIEF) in Saint Petersburg, Russia, June 16, 2023. Pavel Bednyakov/Host photo agency RIA Novosti via REUTERS ATTENTION EDITORS – THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY. MANDATORY CREDIT. (ภาพ: รอยเตอร์)

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีกำหนดเดินทางเยือนจีนเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสอง

อย่างไรก็ดี นายเพสคอฟยังไม่ระบุว่าปธน.ปูตินจะเดินทางเยือนจีนเมื่อใด โดยกล่าวแต่เพียงว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียด เมื่อทั้งสองฝ่ายได้ข้อสรุป

“นี่เป็นโอกาสอันดีที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและจีน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของเรากำลังหารือกันในรายละเอียด และจะมีการแจ้งกำหนดการให้ทราบในภายหลัง” นายเพสคอฟกล่าว

นอกจากนี้ นายเพสคอฟระบุว่า ในการเดินทางเยือนจีน ปธน.ปูตินและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะให้ความสำคัญต่อการเพิ่มความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งจะมีการหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆในระดับโลก

ก่อนหน้านี้ ปธน.สีได้พบปะกับปธน.ปูตินในการเดินทางเยือนกรุงมอสโกในเดือนมี.ค. เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี และรับบทบาทไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในยูเครน

ทั้งนี้ ปธน.สีและปธน.ปูตินประกาศการเป็นหุ้นส่วน “ที่ไร้ขีดจำกัด” เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่รัสเซียจะส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top