“เอไอเอส” ยืนหนึ่งแบรนด์มูลค่าสูงสุดในไทย ควบตำแหน่งแบรนด์โทรคมนาคมอันดับหนึ่งในอาเซียน

คันทาร์ แบรนด์ซี (Kantar BrandZ) เปิดเผยรายงานการจัดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุด 30 อันดับแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นครั้งแรก โดยแบรนด์ 30 อันดับแรกนั้นประกอบด้วยแบรนด์ในเวียดนาม ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์

เมื่อดูอันดับของแบรนด์ไทยแล้ว ผลปรากฏว่าเอไอเอส (อันดับ 5 ของอาเซียน) เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในไทย ทั้งยังเป็นแบรนด์บริการด้านโทรคมนาคมที่มีมูลค่ามากที่สุดในอาเซียนด้วย ส่วนทรูเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดเป็นอันดับ 10 ของอาเซียน และเป็นแบรนด์บริการโทรคมนาคมที่มีมูลค่ามากที่สุดอันดับ 3 ของอาเซียน

นอกเหนือจากเอไอเอสและทรูแล้ว ดีแทคก็ติดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุด 30 อันดับแรกในอาเซียนด้วย โดยอยู่ที่อันดับ 20 เท่ากับว่าแบรนด์ไทยทั้งหมดในผลการจัดอันดับนี้เป็นกลุ่มธุรกิจบริการโทรคมนาคมทั้งหมด

ในภาพรวมทั้งอาเซียนนั้น ตำแหน่งแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตกเป็นของแบงก์ เซ็นทรัล เอเชีย (Bank Central Asia หรือ BCA) จากอินโดนีเซีย ส่วนอันดับสองคือธนาคารดีบีเอส (DBS) ของสิงคโปร์ และอันดับสาม ธนาคารบีอาร์ไอ (BRI) ของอินโดนีเซีย

อินโดนีเซียกวาด 30 อันดับแรกไปได้ 8 แบรนด์ ขณะที่สิงคโปร์กวาดไปได้ 10 แบรนด์ มากสุดในบรรดาตลาดทั้ง 6 แห่ง ส่วนมาเลเซียมี 7 แบรนด์ และไทยมี 3 แบรนด์

เวียดนามและฟิลิปปินส์ติดอันดับในการจัดอันดับนี้ไปประเทศละ 1 แบรนด์

 

ทั้งนี้ แบรนด์มูลค่าสูงสุด 10 อันดับแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการจัดอันดับประจำปี 2566 ของคันทาร์ แบรนด์ซี ได้แก่

1. บีซีเอ (BCA) อินโดนีเซีย

2. ดีบีเอส (DBS) สิงคโปร์

3. บีอาร์ไอ (BRI) อินโดนีเซีย

4. ยูโอบี (UOB) สิงคโปร์

5. เอไอเอส (AIS) ไทย

6. มันดีรี (Mandiri) อินโดนีเซีย

7. เทลคอมเซล (Telkomsel) อินโดนีเซีย

8 ช้อปปี้ (Shopee) สิงคโปร์

9. มารินา เบย์ แซนด์ส (Marina Bay Sands) สิงคโปร์

10. ทรู (True) ไทย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top