เงินบาทเปิด 34.66 แข็งค่าสอดคล้องภูมิภาค หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ ต่ำกว่าคาด จับตาโหวตนายกฯ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 34.66 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็ง ค่าจากปิดตลาดช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.92 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวตามภูมิภาคและทิศทางตลาดโลก เนื่องจากมีแรงเทขายดอลลาร์ หลังตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ประกาศเมื่อคืนนี้ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยประเมินว่าการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในช่วงปลายเดือนนี้อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกเป็นครั้งสุดท้าย เพราะก่อนหน้านี้ได้ปรับดอกเบี้ยขึ้นมาอยู่ในระดับที่สูงกว่าเงินเฟ้อแล้ว

“ทิศทางบาทวันนี้อาจแข็งค่าน้อยกว่าภูมิภาค หลังปรับตัวแข็งค่าลงมาเร็ว เนื่องจากมีปัจจัยการเมืองภายในประเทศคอยกด ดัน ทั้งการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯ และการชุมนุมโดยรอบ”

นักบริหารเงิน กล่าว นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.55-34.85 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 138.25 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 139.62/65 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1141 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1023/1026 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.784 บาท/ดอลลาร์ – เอกชนจับตาโหวตนายกฯ 13 ก.ค.นี้ หวังราบรื่นไร้ปัญหา จัดตั้งรัฐบาลได้ตามไทม์ไลน์ สร้างเชื่อมั่นนักลงทุนไทยและต่าง ชาติ ผวาม็อบฉุดเศรษฐกิจแย่ หุ้นไทยปิดลบ 5.82 จุด ผันผวนความไม่แน่นอนทางการเมือง

– “กกต.” มีมติ 4 ต่อ 1 ส่งศาลรัฐธรรมนูญฟัน “พิธา” พ้น ส.ส. เหตุถือหุ้นสื่อไอทีวี พร้อมขอสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดนซ้ำ อีกคดี! “ศาล รธน.” รับคำร้องปม “พิธาก้าวไกล” หาเสียงแก้ ม.112 ล้มล้างการปกครองหรือไม่ เปิดยื่นชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

– ส.อ.ท.-หอการค้า รับได้ศาลวินิจฉัยแบบไหน หรือใครเป็นนายกฯ ถ้าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่ห่วงตั้งรัฐบาลช้ากระทบ ความเชื่อมั่น-และการลงทุนใหม่ ด้านเอกชนท่องเที่ยวผวาหากเกิดชุมนุมทางการเมือง เป็นเหตุนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่มาไทย เรียกร้อง จัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด

– สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย.เมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) โดย ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด ในรอบกว่า 2 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2564

– นักวิเคราะห์จากบริษัท Zaye Capital Markets กล่าวว่า “ดัชนี CPI ที่ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีทำ ให้ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้านี้ และเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำพุ่งขึ้นทะลุระดับ 1,960 ดอลลาร์

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ หลังจากดัชนี ราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดใกล้จะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ย

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันพุธ (12 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใกล้จะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังสหรัฐเปิดเผยเงินเฟ้อชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี

– ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.3% ในไตรมาส 2/2566 หลังจากขยายตัว 2.0% ในไตรมาส 1

– ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในวันนี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ. ย. ส่วนในวันพรุ่งนี้จะเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนมิ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top