“กูเตอร์เรส” เสนอ “ปูติน” ขยายดีลส่งธัญพืชทะเลดำแลกเชื่อมต่อระบบ SWIFT

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้ยื่นข้อเสนอให้กับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียให้ขยายข้อตกลงในการอนุญาตให้ยูเครนสามารถส่งออกธัญพืชผ่านทางทะเลดำได้อย่างปลอดภัย เพื่อแลกกับการเชื่อมต่อธนาคารเพื่อการเกษตรของรัสเซีย (Rosselkhozbank) เข้ากับ SWIFT ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อวันพุธ (12 ก.ค.) ว่า รัสเซียขู่ว่าจะยกเลิกข้อตกลงการขนส่งธัญพืชผ่านทะเลดำ ซึ่งจะหมดอายุในวันจันทร์หน้า (17 ก.ค.) เนื่องจากคำขอส่งออกธัญพืชและปุ๋ยของรัสเซียไม่บรรลุผล ขณะนี้เรือสองลำสุดท้ายที่เดินทางไปยังทะเลดำภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว กำลังจอดเทียบท่าที่ท่าเรือยูเครนในโอเดสซาเพื่อบรรจุธัญพืชลงเรือ ก่อนถึงวันหมดอายุข้อตกลง

สิ่งสำคัญที่รัสเซียต้องการคือการให้ธนาคารเพื่อการเกษตรของตนสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายการชำระเงินระหว่างประเทศของ SWIFT ได้อีกครั้ง หลังจากที่สหภาพยุโรป (EU) ตัดขาดการเชื่อมต่อดังกล่าวเมื่อเดือนมิ.ย. 2565 เนื่องด้วยเหตุผลที่รัสเซียรุกรานยูเครน

แหล่งข่าวระบุว่า นายกูเตอร์เรสเสนอต่อนายปูตินว่า ถ้ารัสเซียอนุญาตให้ยืดอายุข้อตกลงส่งออกธัญพืชในทะเลดำต่อไปอีกหลายเดือน ก็จะเป็นการให้เวลากับ EU ในการดำเนินการเชื่อมโยงธนาคารในเครือของ Rosselkhozbank เข้ากับเครือข่าย SWIFT

ด้านโฆษกของ UN กล่าวเมื่อวันพุธ (12 ก.ค.) ว่า นายกูเตอร์เรสได้ส่งจดหมายถึงนายปูตินเมื่อวันอังคาร (11 ก.ค.) เพื่อเสนอหนทางอำนวยความสะดวกในการส่งออกอาหารและปุ๋ยของรัสเซียเพิ่มเติมในอนาคต และรับประกันให้ยูเครนสามารถขนส่งธัญพืชผ่านทะเลดำได้ต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top