“ไบเดน” เตรียมเปิดทำเนียบขาวต้อนรับนายกฯอิตาลีวันที่ 27 ก.ค.

ภาพ : รอยเตอร์

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะให้การต้อนรับนางจอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ที่ทำเนียบขาวในวันที่ 27 ก.ค.นี้ และจะหารือเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ รวมถึงสงครามยูเครนและความร่วมมือในประเด็นจีน

นางคารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ทั้งปธน.ไบเดนและนางเมโลนีจะหารือเกี่ยวกับพัฒนาการในแอฟริกาเหนือ และเรื่องที่อิตาลีจะทำหน้าที่ประธานกลุ่ม G7 ในปี 2567 โดยการเยือนสหรัฐครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกสำหรับนางเมโลนี นับตั้งแต่ที่เธอเข้ารับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอิตาลี เมื่อเดือนต.ค. 2565

ทั้งนี้ นางเมโลนีได้ยืนยันการเดินทางเยือนทำเนียบขาว หลังสิ้นสุดการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่เมืองวิลนีอุส ประเทศลิทัวเนีย

นางเมโลนีระบุว่า การสร้างยูเครนขึ้นใหม่นั้น เป็นประเด็นที่เธอให้ความสนใจ โดยเธอกล่าวว่า “ดิฉันมองว่าการฟื้นฟูยูเครนถือเป็นแนวทางที่เราอาจจะต้องเดิมพันด้วยอนาคตแห่งสันติภาพ, เสรีภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของยูโรแอตแลนติก”

นักการทูตอิตาลีกล่าวว่า นางเมโลนีต้องการพบปธน.ไบเดน ก่อนตัดสินใจว่าอิตาลีจะถอนตัวออกจากโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีนหรือไม่ โดยในปี 2562 อิตาลีเป็นสมาชิกกลุ่ม G7 ประเทศแรกและประเทศเดียวที่เข้าร่วมโครงการ BRI ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่า จะช่วยให้จีนสามารถควบคุมเทคโนโลยีที่ละเอียดอ่อนและโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top