“หวัง อี้” ชี้ จีน-อาเซียนควรเร่งเจรจาการค้าเสรี ยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคี

นายหวัง อี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดด้านการต่างประเทศของจีน กล่าวเมื่อวันพุธ (12 ก.ค.) ว่า จีนและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน (ASEAN) ควรเร่งการเจรจาด้านการค้าเสรีจีน-อาเซียน รุ่น 3.0 ให้เร็วยิ่งขึ้น

สำนักข่าวซีจีทีเอ็นของรัฐบาลจีนรายงานว่า นายหวังเอ่ยถึงประเด็นดังกล่าวระหว่างพบปะกับนายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ ในการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของกลุ่มประเทศอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซีย

นายหวังชี้ว่า เนื่องด้วยปีนี้เป็นการครบรอบ 20 ปีที่จีนเข้าร่วมสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (TAC) ทั้งสองฝ่ายควรใช้โอกาสนี้ในการเปิดวิสัยทัศน์ใหม่สำหรับความร่วมมือและส่งเสริมความสัมพันธ์จีน-อาเซียน ต่อไป

นอกจากนี้แล้ว จีนและอาเซียนควรร่วมมือกันในการปกป้องระบบการค้าเสรีทั่วโลก รักษาความเป็นแกนกลางของอาเซียน และร่วมกันรักษาสันติภาพ และการพัฒนาในภูมิภาคด้วย

นายหวังเสริมอีกว่า จีนและสิงคโปร์ได้ยกระดับความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันให้เป็นพันธมิตรที่ครอบคลุมรอบด้าน คุณภาพสูง และมองไปข้างหน้า ซึ่งเป็นแรงผลักดันที่แข็งแกร่งในการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

ด้านนายบาลากริชนันกล่าวว่า จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอาเซียน พร้อมเสริมว่า การก่อสร้างร่วมกันของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road) จะนำมาซึ่งผลประโยชน์ที่จับต้องได้ให้กับทั้งสองฝ่าย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top