“เยลเลน” เตรียมร่วมประชุม G20 หาทางกระชับสัมพันธ์อินเดีย-เวียดนาม

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนอินเดียและเวียดนามในสัปดาห์หน้า เพื่อหาทางกระชับความสัมพันธ์กับทั้งสองประเทศคู่ค้าที่มีความสำคัญกับสหรัฐมากขึ้นเรื่อย ๆ และจะส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจผ่านห่วงโซ่อุปทานที่หลากหลาย

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า นางเยลเลนจะเดินทางไปยังเมืองกันตินาการ์ (Gandhinagar) หรือคานธีนครของอินเดียเป็นที่แรก เพื่อเข้าร่วมการประชุมกับรมว.คลังและผู้นำธนาคารกลางของกลุ่ม G20 ซึ่งนางเยลเลนจะผลักดันให้มีการปฏิรูปสถาบันสินเชื่อทั่วโลกเพื่อขยายขนาดและขอบเขตอำนาจในการดำเนินงาน และเพื่อเจรจาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการผ่อนคลายภาระหนี้สำหรับประเทศที่ยากจน

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะเดินทางเยือนอินเดียเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 9 เดือน ท่ามกลางการผลักดันร่วมกันของสหรัฐในการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจกับอินเดีย

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า นางเยลเลนเตรียมใช้เวทีการประชุมกลุ่ม G20 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นอยู่แล้วให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น พร้อมเสริมว่า เธอจะเน้นย้ำถึงความสำคัญของการกระชับความสัมพันธ์กับอินเดีย

จากนั้น นางเยลเลนจะมุ่งหน้าต่อไปยังเวียดนาม ซึ่งเธอจะได้พบปะกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลและธุรกิจเอกชน

แม้ว่าการประชุมกลุ่ม G20 เป็นแรงขับเคลื่อนหลักของการเดินทางในครั้งนี้ แต่การเดินทางไปยังประเทศทั้งสองนั้นสอดคล้องกับโครงการริเริ่ม friend-shoring ของนางเยลเลน อันเป็นแนวคิดที่ว่า สหรัฐควรส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้ากับพันธมิตรที่ไว้วางใจได้เพื่อสนับสนุนด้านห่วงโซ่อุปทานโลก ลดการพึ่งพาองค์ประกอบทางเศรษฐกิจที่สำคัญจากประเทศเพียงไม่กี่แห่ง และปกป้องเศรษฐกิจจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์

ทั้งนี้ การเดินทางครั้งล่าสุดของเยลเลนมีขึ้นหลังการเยือนจีนครั้งสำคัญของเธอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกของเธอในฐานะรัฐมนตรีคลัง เพื่อพยายามผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างสองประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกและฟื้นคืนช่องทางการสื่อสารระหว่างกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top