นักแสดงฮอลลีวูดหวั่นอุตสาหกรรมหนังใช้ AI ลอกใบหน้าเหมือนซีรีส์ “Black Mirror”

สมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ (Screen Actors Guild – SAG) เปิดเผยว่า กำลังต่อสู้กับกลุ่มสตูดิโอฮอลลีวูด เพื่อควบคุมการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการลอกเลียนใบหน้าของนักแสดง เนื่องจากอาจถูกนำไปใช้ได้ตลอดกาลเหมือนในซีรีส์เรื่อง “แบล็ก มิร์เรอร์” (Black Mirror) ซีซั่น 6 ที่แพร่ภาพบนเน็ตฟลิกซ์ (Netflix)

ขณะที่ กลุ่มสตูดิโอฮอลลีวูดระบุว่าได้เสนอการปกป้องที่แหวกแนวจากการนำภาพนักแสดงไปใช้ในทางที่ผิดแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า AI ได้กลายมาเป็นประเด็นอ่อนไหวสำหรับนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ เนื่องจากวิตกกังวลว่า จะมีการใช้ AI ลอกเลียนน้ำเสียงและใบหน้า โดยกลุ่มนักแสดงได้ใช้การเจรจาเรื่องการต่อสัญญากับสตูดิโอฮอลลีวูดผลักดันการควบคุมการใช้การลอกเลียนใบหน้าทางดิจิทัลบนหน้าจอ

ประเด็นดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลายประเด็นติดขัดในการเจรจาสัญญาระหว่าง SAG และสตูดิโอฮอลลีวูด ทำให้ทั้งสองฝ่ายต้องยุติการเจรจาลงโดยไม่มีการบรรลุข้อตกลงในวันพุธที่ 12 ก.ค.

“พวกเขาต้องการสแกนใบหน้านักแสดงของเรา ด้วยการจ่ายเงินค่าจ้างเพียงครั้งเดียว จากนั้นก็จะใช้ภาพเหล่านั้นตลอดกาล หากคุณคิดว่านั่นเป็นข้อเสนอที่แหวกแนวล่ะก็ ผมแนะนำให้คุณคิดดูใหม่” นายแครบทรี-ไอร์แลนด์ ผู้นำเจรจาจาก SAG ระบุ

อนึ่ง ซีรีส์ “แบล็ก มิร์เรอร์” ซีซั่น 6 ที่ถูกเอ่ยถึงนั้นมาจากตอนแรกที่มีชื่อเรื่องว่า “โจนเป็นคนที่แย่” (Joan Is Awful) จากทั้งหมด 5 ตอน เนื้อเรื่องเป็นการเอ่ยถึงหญิงสาวธรรมดาคนหนึ่งที่ถูกนำชีวิตไปตีแผ่แบบเรียลลิตี้ผ่านการใช้ใบหน้านักแสดงชื่อดังมาตัดต่อด้วยเทคโนโลยีดีปเฟก (Deepfake)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top