“บลิงเกน” พบ “หวัง อี้” อีกรอบ ขณะปมแฮกเกอร์จีนเจาะอีเมลเขย่าความสัมพันธ์

ภาพ : รอยเตอร์

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้พบปะกับนายหวัง อี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศของจีน เนื่องจากทั้งสองประเทศพยายามรักษาการเจรจา แม้ว่าความสัมพันธ์จะสั่นคลอนอีกครั้งจากข้อกล่าวหาที่ว่าแฮกเกอร์จีนได้เจาะเข้าบัญชีอีเมลของเจ้าหน้าที่สหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายบลิงเกนได้หยิบยกประเด็นการแฮกข้อมูลของจีนในระหว่างการพบปะกับนายหวัง อี้ ในกรุงจาการ์ตา ซึ่งนับเป็นการพบกันเป็นครั้งที่ 2 ของพวกเขาภายในเวลาไม่ถึง 2 เดือน แต่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐปฏิเสธที่จะระบุว่า นายบลิงเกนได้หารือโดยตรงกับนายหวังหรือไม่เกี่ยวกับเรื่องที่แฮกเกอร์จีนเจาะบัญชีอีเมลของกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงของนางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ

ด้านบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ประบุว่า การแฮกข้อมูลล่าสุดดำเนินการโดยแฮกเกอร์ที่อยู่ในจีน แต่จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทั้งสองฝ่ายไม่ได้กล่าวถึงการแฮกที่ถูกกล่าวหาอย่างเฉพาะเจาะจงในเอกสารการประชุม ซึ่งบ่งชี้ว่า รัฐบาลทั้งสองกำลังมองหาวิธีสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย แม้พวกเขารู้สึกไม่พอใจก็ตาม โดยสหรัฐระบุว่า การเจรจาเป็นไปอย่าง “ตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์” ขณะที่จีนตำหนิสหรัฐที่ควบคุมและขัดขวางการพัฒนาทางเศรษฐกิจ การค้า และเทคโนโลยีของจีน

ถ้อยแถลงของนายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเกี่ยวกับการเจรจานั้น มีลักษณะคล้ายกับถ้อยแถลงครั้งที่นายบลิงเกนพบกับนายหวังและเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่น ๆ ในกรุงปักกิ่งในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายมิลเลอร์อธิบายว่า การประชุมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องในการรักษาช่องทางการสื่อสารแบบเปิด เพื่อชี้แจงถึงผลประโยชน์ของสหรัฐในหลายประเด็น และเพื่อจัดการกับการแข่งขันอย่างมีความรับผิดชอบ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top