IOC ยังกั๊กไม่ส่งคำเชิญ ‘รัสเซีย-เบลารุส’ ร่วมโอลิมปิกปารีส 2024

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือไอโอซี (IOC) เปิดเผยแผนการส่งคำเชิญไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (NOC) ที่มีคุณสมบัติจำนวน 203 ประเทศ ในวันที่ 26 ก.ค.นี้ เพื่อส่งสัญญาณนับถอยหลังระยะ 1 ปีสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 และในขณะนี้ยังไม่มีการส่งคำเชิญให้คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของรัสเซียและเบลารุส

ตามประเพณีของ IOC ระบุว่า คำเชิญจะต้องถูกส่งถึงคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติทั้งหมดทั่วโลกเป็นเวลา 1 ปีก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนหรือฤดูหนาว ขณะที่คำแนะนำในปัจจุบันสำหรับสหพันธ์ระหว่างประเทศและผู้จัดการแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศเกี่ยวกับการเข้าร่วมของนักกีฬาที่ถือหนังสือเดินทางของรัสเซียหรือเบลารุสในการแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศนั้น จะไม่เกี่ยวข้องกับการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 หรือการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว มิลาน กอร์ตีนา 2026 แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน IOC ยืนยันว่าจะมีการลงมติในช่วงเวลาที่เหมาะสม พร้อมใช้ดุลยพินิจอย่างเต็มที่โดยไม่ผูกพันกับผลการแข่งขันรอบคัดเลือกของโอลิมปิกครั้งก่อน

“เนื่องด้วยเหตุผลข้างต้น การส่งคำเชิญนี้จะไม่ครอบคลุมถึงคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของรัสเซียและเบลารุส ตลอดจนกัวเตมาลา ซึ่งถูกระงับการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอยู่ในปัจจุบัน” IOC ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top