ฟิทช์คาดธุรกิจค้าปลีกนอกภาคอาหารจีนฟื้นตัวในปีนี้ หลังเลิกคุมโควิด

บริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ว่า การฟื้นตัวของภาคค้าปลีกจีนในปี 2566 จะทำให้รายได้และความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจค้าปลีกนอกภาคอาหารหวนคืนสู่ภาวะปกติ หลังจีนยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ฟิทช์ระบุว่า ระดับของการเติบโตด้านยอดค้าปลีกอาจแตกต่างกันออกไปตามหมวดหมู่สินค้า โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางสังคมมีแนวโน้มที่จะแซงหน้าสินค้าหมวดอื่น ๆ ขณะเดียวกัน กลุ่มสินค้าประเภทคงทนจะมีความอ่อนแอ

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ระบุว่า ภาวะแวดล้อมด้านการดำเนินงานยังคงเป็นปัจจัยท้าทายสำหรับกลุ่มผู้ค้าปลีก โดยความเชื่อมั่นผู้บริโภคกระเตื้องขึ้นจากภาวะซบเซาในปี 2565 หลังจีนประกาศเปิดประเทศอีกครั้ง แต่อัตราว่างงานระดับสูงในกลุ่มประชากรหนุ่มสาวและความเชื่อมั่นด้านการเติบโตทางรายได้ที่อยู่ในระดับต่ำได้บั่นทอนอำนาจการใช้จ่ายของผู้บริโภค

การแข่งขันอันดุเดือดในภาคค้าปลีกจีนจะทำให้กลุ่มผู้ค้าปลีกต้องเพิ่มการลงทุนหรือการส่งเสริมการขาย เพื่อปกป้องสถานะทางการตลาดของตนเอาไว้ โดยฟิทช์คาดการณ์ว่า กลุ่มผู้จัดอันดับความน่าเชื่อถือจะมุ่งความสนใจไปที่ความสามารถในการทำกำไรมากกว่าการเติบโตด้านรายได้ของกลุ่มค้าปลีก เนื่องจากการชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่มนั้นเป็นเรื่องที่ยากลำบากหากไม่สละความสามารถในการทำกำไร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top