ชาวอินเดียแห่เที่ยวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จ่อเบียดจีนตกแชมป์

นักท่องเที่ยวชาวอินเดียกำลังหลั่งไหลเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สะท้อนให้เห็นว่าอินเดียซึ่งมีประชากรมากที่สุดในโลกยังคงเป็นตลาดสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และมีแนวโน้มที่จะแซงหน้าจีน

สำนักข่าวรอยเตอรรายงานความเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งระบุว่า บริษัทต่าง ๆ ตั้งแต่สายการบินอินดิโก (IndiGo) และการบินไทย (Thai Airways) ไปจนถึงเครือโรงแรมที่ให้บริการห้องพักหลายพันห้อง กำลังเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับชนชั้นกลางของอินเดียที่กำลังเติบโตและมีกำลังในการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

นายเบรนแดน โซบี นักวิเคราะห์ด้านการบิน กล่าวในการประชุมอุตสาหกรรมว่า “เห็นได้ชัดว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ในตำแหน่งที่ดีเยี่ยมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวจากอินเดียที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมาก”

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ระบุว่า อุตสาหกรรมการเดินทางและการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญสำหรับเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีอัตราส่วน 12% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของภูมิภาคก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาคแห่งนี้ยังมีการจ้างงานมากกว่า 40 ล้านตำแหน่ง

ทั้งนี้ นับเป็นเวลากว่า 10 ปีที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับแรงขับเคลื่อนจากจีน อย่างไรก็ตาม ข้อมูลอย่างเป็นทางการจาก 4 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่อ่อนแอลงของจำนวนนักท่องเที่ยวจีน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนในเดือนพ.ค. อยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 อย่างน้อย 60%

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ระบุในรายงานเดือนพ.ค.ว่า ในอีก 10 ปีข้างหน้านี้ อินเดียอาจจะเข้ามาแทนที่จีนในแง่ของ “การเติบโตของการท่องเที่ยวต่างประเทศ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top