สหรัฐหวั่นเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธนิวเคลียร์อีก แม้ยังไม่มีสัญญาณ

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐประจำทำเนียบขาว กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (16 ก.ค.) ว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ยังคงกังวลว่าเกาหลีเหนือจะเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปอีกครั้ง

นายซัลลิแวนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า “ผมกังวลมาระยะหนึ่งแล้วว่าเกาหลีเหนืออาจจะดำเนินการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 7”

นายซัลลิแวนระบุว่า “ผมไม่เห็นสัญญาณบ่งชี้ในทันทีว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้น แต่คงไม่น่าแปลกใจ หากเกาหลีเหนือจะเดินหน้าทดสอบสมรรถภาพของขีปนาวุธข้ามทวีปอีกครั้ง”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนมิ.ย. เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกกนอกชายฝั่งตะวันออก ขณะที่นายซัลลิแวนพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ณ กรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น

โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือกล่าวในขณะนั้นว่า การซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐกำลังเพิ่มความตึงเครียดทางทหารในภูมิภาค และกองกำลังเกาหลีเหนือจะตอบโต้ต่อการประท้วงหรือการยั่วยุใด ๆ ก็ตามจากศัตรู

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่มีมติสั่งห้ามเกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์และปล่อยขีปนาวุธ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top