ปธ.สภาผู้แทนฯสิงคโปร์ไขก็อกลาออก ตอกย้ำเสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน

พรรคกิจประชาชน (PAP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสิงคโปร์ กำลังถูกสั่นคลอนอย่างหนัก หลังจากการประกาศลาออกของสมาชิกถึง 2 คน ซึ่งรวมถึงนายตัน ชวนจิน ประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายกรัฐมนตรี ลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์ว่า “ผมยอมรับการลาออกของนายตัน จากพรรค PAP การลาออกของเขามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษามาตรฐานที่สูงของพรรค PAP ซึ่งเป็นมาตรฐานที่มุ่งเน้นถึงความเหมาะสมและความประพฤติส่วนบุคคล ซึ่งพรรค PAP ยึดมั่นมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายตันได้กล่าวขอโทษสมาชิกฝ่ายค้านในรัฐสภา ในกรณีที่เขาใช้ “คำพูดที่ไม่เหมาะสม” โดยแม้นายตันจะชี้แจงว่าเขากำลังพึมพำคำพูดนั้นกับตัวเอง แต่คำพูดที่ไม่เหมาะสมดังกล่าวได้ถูกบันทึกได้ในระหว่างการประชุมรัฐสภา

ก่อนหน้านี้ นางเฉิง ลี่ฮุ่ย สมาชิกรัฐสภา ประกาศลาออกจากตำแหน่งสมาชิกพรรค PAP เช่นกัน แต่ไม่ได้ระบุถึงสาเหตุของการลาออก

ทั้งนี้ การลาออกดังกล่าวถือเป็นข่าวอื้อฉาวครั้งล่าสุดของพรรค PAP โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ( 14 ก.ค.) ทางการสิงคโปร์ได้จับกุมนายเอส. อิสวาราน รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม และนายออง เบง เส็ง เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ เพื่อสอบสวนเกี่ยวกับการรับสินบน ซึ่งเหตุการณ์นี้ได้ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงอันยาวนานของสิงคโปร์ในด้านธรรมาภิบาลที่สะอาดและโปร่งใส โดยดัชนีรับรู้การทุจริต (CPI) ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) จัดให้สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีการทุจริตคอร์รัปชันน้อยที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top