รมว.ต่างประเทศจีนหายหน้าจากสาธารณชนนานกว่า 20 วัน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายฉิน กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนหายหน้าจากสาธารณชนเป็นเวลา 3 สัปดาห์แล้ว ซึ่งถือเป็นการหายตัวไปนานผิดปกติในช่วงที่กิจกรรมทางการทูตของจีนแน่นขนัด ส่งผลให้เกิดการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการหายตัวไปครั้งนี้ในประเทศ

ทั้งนี้ นายฉิน วัย 57 ปี เป็นนักการทูตและผู้ช่วยคนสนิทของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีน โดยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนไปเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว หลังดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐได้ไม่นาน

ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน นายฉินได้กล่าวตำหนิสหรัฐ หลังความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศแตะจุดต่ำสุด หลังเกิดเหตุสหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมจีนเหนือน่านฟ้าสหรัฐ

ขณะเดียวกันนายฉินยังมีบทบาทสำคัญในความพยายามพลิกฟื้นความสัมพันธ์และการติดต่อสื่อสารระหว่างสหรัฐและจีน เช่น การพบปะกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐในช่วงที่นายบลิงเกนเดินทางเยือนปักกิ่งเมื่อช่วงกลางเดือนมิ.ย.

แต่นายฉินได้หายหน้าจากสาธารณชนนับตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. หลังพบปะกับเจ้าหน้าที่จากศรีลังกา เวียดนาม และรัสเซียในกรุงปักกิ่ง

“เมื่อพิจารณาถึงสถานะและอิทธิพลต่อโลกของจีนแล้ว การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนหายหน้าจากสาธารณชนนานกว่า 20 วันจึงถือเป็นเรื่องที่ผิดแปลกอย่างยิ่ง”

นายเติ้ง อวี้เหวิน อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์พรรคคอมมิวนิสต์ที่ปัจจุบันอาศัยอยู่ในสหรัฐ ระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top