สปป.ลาวเตือนประชาชนเฝ้าระวังผลกระทบพายุไต้ฝุ่นตาลิม

หน่วยงานด้านสภาพอากาศของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ประกาศเตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากพายุไต้ฝุ่นตาลิม โดยคาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวผ่านสปป.ลาวในวันนี้ (18 ก.ค.) ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกรรโชกรุนแรงในจังหวัดทางภาคกลางและภาคใต้ของประเทศ

กรมอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยา ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของสปป.ลาวออกประกาศเตือนให้ประชาชนระมัดระวัง และป้องกันบ้านเรือนและทรัพย์สินของตน

รายงานระบุว่า ในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา (17 ก.ค.) พายุไต้ฝุ่นตาลิมเคลื่อนตัวเข้าใกล้มณฑลไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีนด้วยความเร็ว 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกและขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของเวียดนามในวันนี้

ทั้งนี้ หน่วยงานของสปป.ลาวประเมินว่า ในขณะที่พายุไต้ฝุ่นตาลิมเคลื่อนตัวผ่านประเทศ พื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ซึ่งได้แก่แขวงบอลิคำไซ, แขวงคำม่วน, แขวงสะหวันนะเขต, แขวงจำปาสัก, แขวงสารวัน, แขวงเซกอง และแขวงอัตตะปือ อาจเผชิญลมมรสุมที่มีกำลังแรงจัด พายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า และฝนตกหนัก

นอกจากนี้ หน่วยงานด้านสภาพอากาศของสปป.ลาวยังได้เตือนประชาชนให้ติดตามคำแนะนำสภาพอากาศล่าสุด และดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อความปลอดภัยและปกป้องทรัพย์สิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top