สื่อญี่ปุ่นเผย “HP” จ่อย้ายฐานการผลิตคอมพิวเตอร์มาไทย หวังกระจายห่วงโซ่อุปทาน

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เอชพี (HP) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรายใหญ่อันดับสองของโลกจากสหรัฐ กำลังทำงานกับกลุ่มซัพพลายเออร์ เพื่อย้ายฐานการผลิตแล็ปท็อปส่วนบุคคลและแล็ปท็อปสำนักงานมายังประเทศไทยและเม็กซิโกในปีนี้ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญครั้งแรกของ HP ในการสร้างความหลากหลายด้านห่วงโซ่อุปทานด้านคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล นอกเหนือไปจากประเทศจีน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า HP กำลังวางแผนที่จะย้ายการผลิตแล็ปท็อปสำนักงานบางส่วนไปยังเม็กซิโก และย้ายการผลิตแล็ปท็อปส่วนบุคคลบางส่วนมายังประเทศไทย นอกจากนี้ HP ยังวางแผนที่จะย้ายการผลิตแล็ปท็อปไปยังเวียดนามตั้งแต่ต้นปีหน้าอีกด้วย โดยผลผลิตนอกประเทศจีนในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 2 ล้านเครื่อง แตะที่ 5 ล้านเครื่อง

ข้อมูลจากคานาลิส (Canalys) แสดงให้เห็นว่า HP จัดส่งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั้งสิ้น 55.2 ล้านเครื่องทั่วโลกในปี 2565

รายงานระบุว่า ไทยมีซัพพลายเออร์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลอยู่แล้วจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้กับการย้ายฐานการผลิตของ HP ขณะที่การผลิตในเม็กซิโกจะช่วยให้ HP ให้บริการตลาดหลักอย่างอเมริกาเหนือได้ดียิ่งขึ้น

HP ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ในวันจันทร์ (17 ก.ค.) ระบุว่า บริษัทกำลังจะขยายการปฏิบัติการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และพื้นที่อื่น ๆ รวมถึงเพิ่มการผลิตแล็ปท็อปส่วนบุคคลในเม็กซิโก

อย่างไรก็ตาม HP ระบุว่า จีนเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งของห่วงโซ่อุปทานโลกของบริษัทและจะยังคงดำเนินงานในนครฉงชิ่งต่อไป

“วัตถุประสงค์หลักในการสร้างความหลากหลายด้านห่วงโซ่อุปทานคือการลดปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน หรือใช้ประโยชน์จากศูนย์กลางการผลิตเกิดใหม่ในเวียดนามและประเทศอื่น ๆ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” นายคีเรน เจสซอป นักวิเคราะห์ของคานาลิสระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top