“เทสลา” เตรียมแจงแผนขยายโรงงานในเยอรมนี พร้อมเปิดให้ปชช.ในพื้นที่ตั้งคำถาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐ เตรียมจัดกิจกรรมถาม-ตอบ สำหรับประชาชนในรัฐบรันเดินบวร์กของเยอรมนีในวันนี้ (18 พ.ค.) เกี่ยวกับแผนการขยายโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และแบตเตอรี่ ซึ่งจะกลายเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

รายงานระบุว่า กิจกรรมดังกล่าวจะสามารถช่วยให้เทสลาหลีกเลี่ยงความล่าช้าในการยื่นขออนุมัติจากหน่วยงานท้องถิ่นสำหรับแผนการขยายโรงงานที่กำลังจะมีขึ้น โดยก่อนหน้านี้ เทสลาเคยประสบกับเหตุการณ์ที่ประชาชนในพื้นที่คัดค้าน จนส่งผลให้การดำเนินงานล่าช้ากว่ากำหนด

ประชาชนจะสามารถถามคำถามพนักงานเทสลาในหลาย ๆ ประเด็นที่ครอบคลุมการยื่นขออนุญาตในการขยายโรงงาน ตั้งแต่เรื่องการใช้น้ำ การปล่อยมลพิษ ไปจนถึงสภาพการทำงาน

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมท้องถิ่นหลาย ๆ กลุ่มได้ออกมาแสดงความกังวลหลายประการเกี่ยวกับโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ตั้งแต่ผลกระทบของการตัดไม้ ไปจนถึงการใช้น้ำ

อย่างไรก็ดี เทสลาได้โต้แย้งมาโดยตลอดว่าผลกระทบของโรงงานนั้นค่อนข้างต่ำ พร้อมชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของรถ EV ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ทั้งนี้ เทสลาวางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตของโรงงานรถ EV เป็นสองเท่า สู่ระดับ 1 ล้านคันต่อปี ซึ่งจะแซงหน้าโรงงานผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมนีในปัจจุบัน ซึ่งก็คือโรงงานหลักของโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) ในเมืองโวล์ฟสบวร์ก ที่มีกำลังการผลิต 800,000 คันต่อปี แต่ประสบปัญหาในการผลิตมาหลายปี โดยปีที่แล้วสามารถผลิตได้ราว 400,000 คัน

ปัจจุบัน โรงงานรถ EV ของเทสลาในเยอรมนี สามารถผลิตรถยนต์ได้ประมาณ 5,000 คันต่อสัปดาห์ และมีพนักงานประมาณ 11,000 คน อย่างไรก็ตาม โรงงานแห่งนี้ยังไม่ได้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถ EV

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top