เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกเช้านี้ ขณะความตึงเครียดกับสหรัฐรุนแรงขึ้น

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว (ballistic missile) จำนวน 2 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ (19 ก.ค.) โดยขีปนาวุธทั้ง 2 ลูกได้ตกลงด้านนอกของเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของญี่ปุ่น

ทางด้านกองทัพสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐได้รับทราบเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือแล้ว และกำลังปรึกษากับบรรดาชาติพันธมิตรและหุ้นส่วนของสหรัฐเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ กองบัญชาการฝ่ายกิจการอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ยังไม่พบว่าเป็นภัยคุกคามในทันทีต่อสหรัฐหรือชาติพันธมิตรของสหรัฐ แต่สถานการณ์ดังกล่าวตอกย้ำถึงผลกระทบในทางลบของโครงการอาวุธที่ผิดกฎหมายของเกาหลีเหนือ

นายยาซูคาสึ ฮามาดะ รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขีปนาวุธลูกแรกเคลื่อนตัวที่ระดับความสูง 50 กิโลเมตร และเคลื่อนตัวเป็นระยะทาง 550 กิโลเมตร ส่วนลูกที่สองเคลื่อนตัวที่ระดับความสูง 50 กิโลเมตรและเคลื่อนตัวเป็นระยะทาง 600 กิโลเมตร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในวันนี้ มีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากเรือดำน้ำติดตั้งขีปนาวุธของสหรัฐได้เดินทางถึงเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 นอกจากนี้ ยังเกิดขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ทหารสหรัฐนายหนึ่งได้เดินทางข้ามเส้นแบ่งเขตแดนเข้าสู่เกาหลีเหนือในวันอังคาร (18 ก.ค.) โดยสหรัฐเชื่อว่าทหารรายนี้ถูกเกาหลีเหนือจับกุมตัวไว้แล้ว ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือทวีความรุนแรงขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top