ผู้เชี่ยวชาญชี้เกาหลีเหนือเมินร่วมโต๊ะเจรจาประเด็นนิวเคลียร์กับสหรัฐ

นายวิคเตอร์ ชา รองประธานอาวุโสศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (CSIS) ประจำภูมิภาคเอเชียและเกาหลีเปิดเผยว่า สหรัฐทำงานอย่างหนักตลอดปีที่ผ่านมาเพื่อเจรจากับเกาหลีเหนือในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่เกาหลีเหนือไม่ได้แสดงความสนใจที่จะเจรจาแต่อย่างใด

นายชาให้สัมภาษณ์กับรายการ “Squawk Box Asia” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเมื่อวันอังคาร (18 ก.ค.) ว่า “เราไม่ควรสันนิษฐานอย่างง่าย ๆ ว่าเพราะสหรัฐต้องการพูดคุย เกาหลีเหนือก็จะมาร่วมเจรจาด้วย”

นายชากล่าวว่า “ปัญหาในตอนนี้คือเกาหลีเหนือไม่รับโทรศัพท์ ไม่เปิดประตูต้อนรับ และไม่แสดงความสนใจผ่านคู่สนทนาที่หลากหลายว่า พวกเขายินดีที่จะกลับมาพูดคุยเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ในตอนนี้”

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลไปยังน่านน้ำทะเลตะวันออกของเกาหลี ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าน่าจะเป็น ขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) “ฮวาซอง-18” (Hwasong-18) ที่กำลังพัฒนา ซึ่งตรวจจับหรือสกัดกั้นได้ยากกว่าขีปนาวุธที่ใช้เชื้อเพลิงเหลว

รายงานระบุว่า นับเป็นการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลครั้งแรกของเกาหลีเหนือนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุมาจากฝูงบินสอดแนมของสหรัฐที่เกาหลีเหนือกล่าวหาว่าละเมิดน่านฟ้า

เมื่อวันอังคาร (18 ก.ค.) ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ และนายเคิร์ต แคมป์เบล ผู้ประสานงานกิจการด้านอินโด-แปซิฟิกของทำเนียบขาวพบปะกันที่กรุงโซลในระหว่างการประชุมกลุ่มให้คำปรึกษาด้านนิวเคลียร์ (NCG) ครั้งแรก

ทั้งนี้ นายชากล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการประชุมคือการที่สหรัฐแสดงให้เกาหลีใต้เห็นศักยภาพด้านนิวเคลียร์ของตน และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าสหรัฐมุ่งมั่นที่จะปกป้องเกาหลีใต้จากเกาหลีเหนือด้วยขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top