” Rio Tinto” เตือนระวังความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกชะลอตัว – ปัญหาด้านการผลิต

ริโอ ทินโต (Rio Tinto) บริษัทเหมืองของสเปนและออสเตรเลีย แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกในวันนี้ (19 ก.ค.) ขณะที่กำลังเผชิญปัญหาด้านการผลิตอย่างหนัก แต่ยังยืนยันว่า การผลิตแร่เหล็กจะอยู่ในกรอบบนของการคาดการณ์สำหรับปีนี้

ราคาแร่เหล็กปรับตัวลดลงในไตรมาส 2 จากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน แต่อาจดีขึ้นได้หลังจากจีนให้คำมั่นว่าจะออกนโยบายต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยแร่เหล็กสัดส่วนคิดเป็นประมาณ 70% ของผลกำไรของริโอ ทินโต

ริโอ ทินโตระบุในรายงานรายไตรมาสว่า “เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซายังคงฉุดรั้งเศรษฐกิจจีนและผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย แม้ว่านโยบายการเงินจะผ่อนคลายลงแล้วก็ตาม”

“ข้อมูลการผลิตในประเทศที่พัฒนาแล้วแสดงให้เห็นถึงการชะลอตัวลงเพิ่มเติมและความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะถดถอยยังคงอยู่”

ทั้งนี้ ริโอ ทินโตมีรายงานความผิดพลาดครั้งหนึ่งในการจัดส่งแร่เล็กในไตรมาส 2 ในวันนี้ (19 ก.ค.) อันเป็นผลมาจากกรณีรถไฟตกรางระหว่างไตรมาส แต่บริษัทยังคงยืนยันว่ายอดจัดส่งตลอดทั้งปีจะอยู่ในช่วงกรอบบนของการคาดการณ์ที่ 320 – 335 ล้านตัน

ริโอ ทินโต ซึ่งเป็นผู้ผลิตแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดในโลกได้จัดส่งวัตถุดิบสำหรับการทำเหล็กกล้าจำนวน 79.1 ล้านตันจากการดำเนินงานที่เหมืองพิลบาราในช่วง 3 เดือนซึ่งสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิ.ย. ลดลงมาเล็กน้อยเมื่อเทียบรายปี และต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 81 ล้านตัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top