อากาศร้อนจัดทำยอดเสียชีวิตในยุโรปพุ่ง WHO เรียกร้องดำเนินการเร่งด่วน

ดร.ฮันส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการสำนักงานประจำภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเมื่อวันอังคาร (18 ก.ค.) ว่า ยุโรปพบผู้เสียชีวิต 60,000 รายจากอากาศร้อนจัดเมื่อปีที่ผ่านมา และตัวเลขนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี พร้อมเน้นย้ำความจำเป็นเร่งด่วนในการจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานถ้อยแถลงของดร.คลูเกอระบุว่า ปัจจุบันเขตความร้อนที่อันตรายครอบคลุมพื้นที่ยุโรปใต้และตะวันออก โดยกระตุ้นเตือนให้ประชาชนตรวจสอบรายงานสภาพอากาศสม่ำเสมอ ปฏิบัติตามคำแนะนำท้องถิ่น และติดตามความเสี่ยงด้านสุขภาพเกี่ยวกับสภาพอากาศจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

“นอกจากการปรับตัวให้เข้ากับความเป็นจริงใหม่ในฤดูร้อนนี้แล้ว เราต้องมองไปยังอนาคตในอีกหลายปีและทศวรรษข้างหน้าด้วย” ดร.คลูเกอกล่าว พร้อมระบุเสริมว่า “ตอนนี้มีความจำเป็นเร่งด่วนในการทำงานระดับภูมิภาคและระดับโลก เพื่อจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นวิกฤตที่คุกคามความอยู่รอดของเผ่าพันธุ์มนุษย์”

ดร.คลูเกอเชื่อว่า ในระยะยาว การรับรองปฏิญญาบูดาเปสต์ (Budapest Declaration) ก่อนหน้านี้ในภูมิภาคที่อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานฯ จะมีส่วนช่วยจัดการผลกระทบรุนแรงที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อสุขภาพและระบบสุขภาพ โดยปฏิญญานี้มุ่งให้ความสำคัญต่อการดำเนินการเร่งด่วนในวงกว้างเกี่ยวกับความท้าทายด้านสุขภาพที่เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, มลพิษสิ่งแวดล้อม และอื่น ๆ

ทั้งนี้ ดร.คลูเกอเชื่อว่าปฏิญญาดังกล่าวจะระดมกลุ่มเยาวชนให้เข้ามามีส่วนร่วม เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริงในประเด็นภูมิอากาศที่พวกเขาได้รับต่อกันมา และมักเต็มไปด้วยความคิดและแนวทางแก้ไข

นอกจากนี้ ดร.คลูเกอกล่าวว่า การดำเนินการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่สามารถถูกระบุได้ว่าเป็นความรับผิดชอบเฉพาะรัฐบาลหรือพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง แต่ต้องเป็นประเด็นที่ไม่มีการแบ่งฝักฝ่าย และได้รับแรงสนับสนุนจากทุกฝ่ายทางการเมือง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top