แบงก์ชาติจีนคงดอกเบี้ย LPR ตามคาด ตลาดจับตาจีนออกมาตรการกระตุ้นศก.

ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.55% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ระดับ 4.20% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นดัชนีวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นดัชนีวัดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง

การคงอัตราดอกเบี้ย LPR ในวันนี้ มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ที่ระดับ 2.65% เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา แม้มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนอ่อนแรงลงและทำให้หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้ทางการจีนเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในไตรมาส 2/2566 ขยายตัวเพียง 6.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.3% ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวได้ตามเป้าหมายในปีนี้

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์หลายรายในตลาดการเงินคาดการณ์ว่า จีนอาจจะออกมาตรการกระตุ้นในวงจำกัดและเจาะจงเป้าหมาย เนื่องจากกังวลว่าหากมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกก็จะทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างจีนกับสหรัฐปรับตัวกว้างขึ้นและสร้างแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อค่าเงินหยวน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top