ออสซี่จ้างงานเพิ่ม 32,600 ตำแหน่งในมิ.ย. คาดหนุนธ.กลางขึ้นดอกเบี้ยอีก

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานปรับตัวขึ้นมากกว่าคาดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนมิ.ย. ขณะที่อัตราว่างงานยังคงอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของออสเตรเลียยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว และเป็นปัจจัยหนุนสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น

ข้อมูลจาก ABS ระบุว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย.ของออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 32,600 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 15,000 ตำแหน่ง แม้ตัวเลขดังกล่าวชะลอตัวลงจากเดือนพ.ค.ที่พุ่งขึ้น 76,600 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.ลดลงสู่ระดับ 3.5% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6%

หลังจาก ABS เปิดเผยข้อมูลแรงงาน สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ สู่ระดับ 0.6829 ดอลลาร์สหรัฐ

การฟื้นตัวของตลาดแรงงานเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ส่งสัญญาณว่าจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อฉุดเงินเฟ้อให้ลดลง หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมทั้งสิ้น 4% สู่ระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีที่ 4.1% ภายในระยะเวลาเพียง 14 เดือน

ทั้งนี้ ตลาดการเงินให้น้ำหนัก 42% ในการคาดการณ์ว่า RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมเดือนส.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 35% ก่อนที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจะเปิดเผยข้อมูลแรงงาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top