ผู้ประท้วงอิรักเดือดบุกเผาสถานทูตสวีเดนในกรุงแบกแดดประเด็นเผาอัลกุรอาน

ผู้ประท้วงชาวอิรักจำนวนหลายร้อยคนบุกสถานทูตสวีเดน ณ กรุงแบกแดดเมืองหลวงของประเทศอิรักในวันนี้ (20 ก.ค.) ก่อนปีนกำแพงและจุดไฟเผาอาคารสถานทูต เพื่อประท้วงต่อกรณีที่ตำรวจสวีเดนอนุญาตให้มีการจัดการประท้วงเผาคัมภีร์อัลกุรอานในกรุงสตอกโฮล์ม

คลิปวิดีโอที่โพสต์อยู่บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นภาพผู้ประท้วงจำนวนมากบุกเข้าไปภายในพื้นที่ของสถานทูตสวีเดน รวมถึงมีควันและเปลวเพลิงลอยออกมาจากอาคาร

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสวีเดนแถลงว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนของสถานทูตสวีเดนประจำกรุงแบกแดดปลอดภัยดี พร้อมประณามเหตุโจมตีดังกล่าวและเน้นย้ำว่า ทางการอิรักต้องปกป้องคณะทูต

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การประท้วงในสวีเดนนั้นมีกำหนดจัดขึ้นในวันนี้ โดยมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังชายคนหนึ่งจุดไฟเผาคัมภีร์อัลกุรอานบริเวณนอกสุเหร่าหลักของกรุงสตอกโฮล์ม ส่งผลให้เกิดกระแสความโกรธแค้นและเสียงประณามทั่วโลก ซึ่งรวมถึงในอิรักด้วย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจสวีเดนระบุเมื่อวันพุธ (19 ก.ค.) ว่า ได้อนุมัติให้มีการจัดประท้วงด้านนอกสถานทูตอิรักในกรุงสตอกโฮล์ม ขณะที่สื่อมวลชนรายงานว่ากลุ่มผู้จัดการประท้วงวางแผนที่จะเผาคัมภีร์อัลกุรอานในการประท้วงครั้งนี้

ตำรวจสวีเดนกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ได้อนุมัติให้ประชาชนรวมกลุ่มกันด้านนอกสถานทูตอิรักประจำกรุงสตอกโฮล์ม แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการของผู้ประท้วง

อย่างไรก็ตาม ตำรวจสวีเดนเน้นย้ำว่า ตำรวจเพียงอนุญาตให้ประชาชนรวมกลุ่มกันเท่านั้น แต่ไม่ได้อนุมัติการทำกิจกรรมใด ๆ ระหว่างการชุมนุม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top