“กูเกิล” ดอดเจรจาสำนักพิมพ์หลายแห่ง สำรวจแนวทางการใช้ AI ช่วยเขียนข่าว

โฆษกของกูเกิลเปิดเผยเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ว่า กูเกิลกำลังสำรวจการใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับการเขียนบทความข่าวและอยู่ระหว่างการเจรจากับสำนักข่าวต่าง ๆ เพื่อใช้เครื่องมือเหล่านั้นในการช่วยเหลือนักข่าว

แม้ว่ากูเกิลจะไม่ได้เปิดเผยชื่อของสำนักพิมพ์ แต่หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์รายงานว่า กูเกิลได้มีการหารือกับหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ (Washington Post), นิวส์ คอร์ป (News Corp) ซึ่งเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รวมถึงหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ และอื่น ๆ

โฆษกของกูเกิลระบุว่า เครื่องมือ AI เหล่านี้สามารถช่วยเหลือนักข่าวได้ด้วยการนำเสนอตัวเลือกสำหรับหัวข้อข่าว หรือสไตล์การเขียนที่แตกต่างออกไป ยกตัวอย่างเช่น ในรูปแบบที่ยกระดับชิ้นงานและประสิทธิภาพการทำงานของเหล่านักข่าว และเสริมว่า ตอนนี้การสำรวจแนวคิดเหล่านี้ยังอยู่ในขั้นต้น

โฆษกกล่าวว่า “เครื่องมือเหล่านี้ไม่ได้มีไว้เพื่อแทนที่ และไม่สามารถแทนที่บทบาทที่สำคัญของนักข่าวในการรายงาน สร้างสรรค์ และตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบทความของตนเองได้”

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารบางคนที่ได้ฟังการนำเสนอของกูเกิลระบุว่า เครื่องมือดังกล่าวทำให้เกิดความกังวล โดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า เครื่องมือ AI ที่นำเสนอถูกเรียกว่า เจเนซิส (Genesis) เป็นการภายในของกูเกิล

ทั้งนี้ นิวส์ คอร์ปปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานของนิวยอร์ก ไทมส์ หรือเครื่องมือ AI แต่ระบุว่า “เรามีความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมกับกูเกิล และเราขอขอบคุณ คุณซันดาร์ พิชัย (ซีอีโอของกูเกิล) ที่ทุ่มเทให้กับงานด้านสื่อสารมวลชนมาอย่างยาวนาน”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top