ออมสิน เผยกำไร H1/66 กว่า 1.7 หมื่นลบ. ตั้งเป้าปลายปีเปิด Non Bank “เงินดีดี”

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566 สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.66 ว่า ธนาคารมีกำไรสุทธิ จำนวน 17,344 ล้านบาท มีสินเชื่อรวม 2.35 ล้านล้านบาท เงินฝากรวม 2.68 ล้านล้านบาท และมีสินทรัพย์รวม 3.16 ล้านล้านบาท พร้อมกับสามารถรักษาระดับ NPLs ได้ที่ 2.63% ค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ (Coverage Ratios) 172.10% และมีเงินสำรองรวม (Total Provision) แตะระดับ 106,595 ล้านบาท นับว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของธนาคาร

สำหรับในครึ่งปีหลังของปี 2566 ธนาคารฯ เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนตามนโยบายกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมถึงการเปิดตัวบริษัทนอนแบงก์ (Non Bank) ภายใต้ชื่อบริษัท เงินดีดี จำกัด (Good Money) ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ เพื่อเข้าแข่งขันลดดอกเบี้ยในตลาดสินเชื่อไม่มีหลักประกัน ที่จะสามารถให้บริการสินเชื่อรายย่อยได้ครอบคลุมความเสี่ยงที่สูงขึ้น เป็นแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนถูกลงและเป็นธรรม โดยใช้ Alternative Data อนุมัติสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชันที่จะทำให้กระบวนการปล่อยสินเชื่อทำได้ง่ายขึ้น

“เร็วๆ นี้ เราเตรียมจะยื่นขอใบอนุญาตจากแบงก์ชาติ เปิดตัวธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลแบบไม่มีหลักประกัน โดยใช้ชื่อว่า บริษัท เงินดีดี จำกัด หรือ Good Money คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นปี 66” นายวิทัย ระบุ

ขณะเดียวกัน ธนาคารออมสินมีแผนที่จะปล่อยสินเชื่อ Digital P Loan คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาส 1/67 ซึ่งอัตราดอกเบี้ย P Loan คาดว่าจะอยู่ที่ 20-23% จากปัจจุบันดอกเบี้ยในตลาดอยู่ที่ 25%

นอกจากนี้ จะเร่งขยายเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อของบริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด ที่เพิ่งเริ่มเปิดดำเนินการไปเมื่อต้นปี 2566 ที่ผ่านมา ให้สามารถอนุมัติสินเชื่อได้ภายในปีนี้ 7,000 ล้านบาท

นายวิทัย กล่าวด้วยว่า ธนาคารออมสิน ยังมีแผนการดำเนินงานเพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลอีกหลากหลายโครงการ โดยใช้แนวคิด ESG เป็นกรอบการดำเนินธุรกิจ มุ่งสร้าง Social Impact ที่เป็นรูปธรรมผ่านกระบวนการดำเนินงาน ESG in action บนเส้นทางการพัฒนาที่ยั่งยืน ไปสู่เป้าหมายช่วยแก้ปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยที่ผ่านมาธนาคารสามารถสร้าง Social Impact ประเมินมูลค่าแล้วเป็นเม็ดเงินกว่า 55,400 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ธนาคารเตรียมออกสินเชื่อ EV Supply chain เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ EV ขับเคลื่อนการใช้พลังงานสะอาด โดยจะให้ดอกเบี้ยในอัตราที่จูงใจมากเพื่อสนับสนุนการประกอบธุรกิจดังกล่าว คาดว่าเริ่มปล่อยสินเชื่อได้ราวเดือน ส.ค. 66

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top