จีนหนุนการพัฒนาสีเขียวระดับโลกด้วยนวัตกรรมคาร์บอนต่ำ

สำนักบริหารทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติจีน รายงานว่าจีนได้กลายเป็นผู้มีส่วนส่งเสริมรายสำคัญในการสร้างนวัตกรรมระดับโลกด้านเทคโนโลยีอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (18 ก.ค.) นายเก๋อซู่ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานกล่าวว่า กลุ่มผู้รับสิทธิบัตรของจีนได้รับสิทธิบัตรการประดิษฐ์ด้านเทคโนโลยีอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำระหว่างปี 2559-2565 จำนวน 178,000 ฉบับ คิดเป็น 31.9% ของทั้งหมดทั่วโลก

รายงานระบุว่า กลุ่มบริษัทผู้ประกอบการและสถาบันวิจัยของจีน จำนวน 13 แห่ง ได้ติดการจัดลำดับผู้ถือครองสิทธิบัตรการประดิษฐ์เทคโนโลยีอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ 50 อันดับแรกของโลกด้วย

ส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทผู้ประกอบการและสถาบันวิจัยของจีนข้างต้นเป็นรัฐวิสาหกิจรายใหญ่อย่างบริษัท การไฟฟ้าแห่งประเทศจีน จำกัด และบริษัท ไชน่า เซาท์เทิร์น พาวเวอร์ กริด จำกัด รวมถึงบริษัทเอกชน อาทิ บริษัท คอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี จำกัด (CATL) และบีวายดี (BYD)

อนึ่ง เทคโนโลยีกักเก็บพลังงานที่สร้างสรรค์ใหม่ของจีนเติบโตอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยจำนวนการรับสิทธิบัตรการประดิษฐ์ด้านระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าเคมีในจีนเพิ่มขึ้นจาก 4,300 ฉบับในปี 2016 เป็น 13,000 ฉบับในปี 2565 และปัจจุบันคิดเป็น 44.9% ของทั้งหมดทั่วโลก

ทั้งนี้ นายเก๋อกล่าวว่า สำนักงานจะส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านและประยุกต์ใช้สิทธิบัตรเทคโนโลยีอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top