สหรัฐหวั่นความปลอดภัยพลทหารมะกันที่ข้ามไปเกาหลีเหนือ หลังขาดการติดต่อ

ทางการสหรัฐได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของพลทหารทราวิส คิง ที่ได้เดินทางข้ามเส้นแบ่งเขตแดนเข้าสู่เกาหลีเหนือเมื่อวันอังคารที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า เกาหลีเหนือมีประวัติการทารุณชาวสหรัฐที่ถูกจับกุมตัว

ศูนย์บัญชาการกองกำลังสหประชาชาติ (UNC) ระบุว่า พลทหารคิง ซึ่งมีสัญชาติสหรัฐได้ถูกทางการเกาหลีเหนือควบคุมตัว หลังจากที่ได้เดินทางข้ามเส้นแบ่งเขตแดนเกาหลีเหนือ-ใต้โดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐเชื่อว่าทหารนายนี้จงใจข้ามไปยังเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ปัจจุบัน สหรัฐและเกาหลีเหนือไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ

นางคริสติน วอร์มุธ เลขาธิการกองทัพสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐกำลังพยายามติดต่อทางการเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่ ซึ่งรวมถึงผ่านช่องทางการติดต่อสื่อสารของสหประชาชาติ (UN) แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการตอบสนองใด ๆ จากเกาหลีเหนือ

“จากใจจริง ดิฉันเป็นห่วงพลทหารทราวิส คิง” นางวอร์มุธกล่าว โดยยกตัวอย่างถึงกรณีของนายออตโต วอร์มเบียร์ นักเรียนมัธยมปลายจากสหรัฐที่ถูกกักขังอยู่ในเกาหลีเหนือนาน 17 เดือนก่อนจะเสียชีวิตในเวลาไม่นานหลังกลับสหรัฐด้วยอาการโคม่าในปี 2560

“ดิฉันกังวลว่าพวกเขาจะปฏิบัติกับพลทหารคิงอย่างไร ดังนั้นเราจึงต้องการตัวเขาคืน” นางวอร์มุธกล่าวในการประชุมความมั่นคงแอสเพน (Aspen Security Forum) ในรัฐโคโลราโด

ทางด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐได้แสดงความวิตกกังวลต่อกรณีดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุว่า “เกาหลีเหนือไม่ใช่ประเทศที่จะปฏิบัติอย่างมีมนุษยธรรมต่อชาวสหรัฐ หรือต่อใครก็ตาม”

ทางการสหรัฐยังคงมีคำถามว่า ทำไมพลทหารคิงจึงได้วิ่งข้ามไปยังพรมแดนของเกาหลีเหนือ ขณะที่นางวอร์มุธกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่พลทหารคิงจะกังวลเกี่ยวกับการรับโทษทางวินัยจากทางกองทัพเมื่อเขากลับถึงสหรัฐ

นางซาบรินา ซิงห์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า หน่วยข่าวกรองกองทัพสหรัฐและกองกำลังของสหรัฐในเกาหลีใต้กำลังดำเนินการสืบสวนว่า อะไรเป็นแรงจูงใจให้พลทหารคิงตัดสินใจเช่นนั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top