นิวยอร์กยอมจ่ายเงินชดเชย 13 ล้านดอลลาร์ให้ผู้ประท้วงกรณี “จอร์จ ฟลอยด์”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นครนิวยอร์กตกลงจ่ายเงินชดเชยรวม 13 ล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้ชุมนุมหลายร้อยคนที่ถูกจับกุมตัวระหว่างการประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้จอร์จ ฟลอยด์ เมื่อปี 2563 โดยทนายความฝ่ายโจทก์ระบุว่าเป็นการยุติการดำเนินคดีแบบกลุ่มที่มีจำนวนเงินชดเชยสูงสุดเท่าที่เคยจ่ายให้แก่ผู้ประท้วงในสหรัฐ

ทั้งนี้ การประท้วงในนครนิวยอร์กและทั่วประเทศเป็นผลสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2563 หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองมินนีแอโพลิสใช้หัวเข่ากดลำคอของนายจอร์จ ฟลอยด์ เป็นเวลากว่า 9 นาทีจนเสียชีวิต ขณะที่เขาร้องขอความช่วยเหลือซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยกล่าวว่า “ผมหายใจไม่ออก”

ทนายความฝ่ายโจทก์แถลงว่า เมื่อวันพุธ (19 ก.ค.) นครนิวยอร์กตกลงจ่ายเงินให้แก่ผู้ประท้วงกว่า 1,300 คน คนละ 9,950 ดอลลาร์ ซึ่งผู้ประท้วงเหล่านี้ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์กในระหว่างวันที่ 28 พ.ค. ถึง 4 มิ.ย. 2563 อย่างไรก็ดี การจ่ายเงินชดเชยครั้งนี้ไม่ครอบคลุมผู้ที่ถูกจับกุมในข้อหาอื่น เช่น วางเพลิงหรือทำลายทรัพย์สิน

เรมี กรีน หนึ่งในทนายความฝ่ายโจทก์ระบุในแถลงการณ์ว่า “การจ่ายเงินชดเชยแก่ผู้ประท้วงจำนวนมากถือเป็นความสำเร็จที่น่ายินดีก็จริง แต่ประชาชนชาวนิวยอร์กผู้เสียภาษีจะต้องจ่ายเงินหลายล้านต่อไปจนกว่านครนิวยอร์กจะเลิกเห็นด้วยกับความรุนแรงของสำนักงานตำรวจนครนิวยอร์ก (NYPD)”

ทั้งนี้ NYPD เปิดเผยว่าได้มีการปรับปรุงแนวปฏิบัติมากมายในการรับมือกับการประท้วง เช่น การประท้วงที่เกิดขึ้นในระหว่างสถานการณ์โควิด โดยระบุว่า “นครนิวยอร์กและ NYPD ยังคงมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ในการปกป้องความปลอดภัยสาธารณะและคุ้มครองสิทธิของประชาชนในการแสดงออกอย่างสันติ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top