เกาหลีใต้คาดการส่งออกชะลอตัว กังวลการแข่งขันจีนดุเดือด

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) คาดการณ์ว่า การฟื้นตัวของยอดส่งออกของเกาหลีใต้จะไม่แข็งแกร่งเหมือนกับในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากการแข่งขันอันดุเดือดกับจีน

“แม้ว่าอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) จะเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ม แต่การส่งออกโดยรวมยังไม่มีทีท่าว่าจะดีดตัวกลับสู่ระดับเดียวกับในอดีต เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจจีน”

BOK กล่าว

BOK ประมาณการว่า การส่งออกที่ลดลงเมื่อไม่นานมานี้ มีสาเหตุมาจากจีนประมาณ 35% เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ ในเชิงโครงสร้างเช่น การแข่งขันที่สูงขึ้นกับบริษัทต่าง ๆ ของจีน ขณะที่ 65% เป็นผลมาจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ

รายงานระบุว่า การประมาณการดังกล่าวมาจากการเปรียบเทียบกับข้อมูลครั้งก่อนและหลังจากที่จีนยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์สกัดกั้นโควิด-19 ที่เข้มงวดเมื่อปลายปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐมูลค่า 5.638 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว มากกว่าตัวเลขเกินดุลการค้ากับจีนซึ่งอยู่ที่ 1.506 พันล้านดอลลาร์ โดยจีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้

ศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ว่า ยอดการส่งออกของเกาหลีใต้ร่วงลง 14.8% แตะที่ 1.327 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากการส่งออกชิปเซมิคอนดักเตอร์ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการนำเข้าร่วงลง 26.9% แตะที่ 1.554 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่งผลให้เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าที่ 2.27 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top