สหรัฐเผยยูเครนใช้ “คลัสเตอร์บอมบ์” ตีโต้รัสเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทำเนียบขาวยืนยันว่า ยูเครนใช้คลัสเตอร์บอมบ์ (cluster bomb) หรือระเบิดลูกปรายของสหรัฐในการต่อต้านกองกำลังรัสเซียในประเทศ

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐระบุว่า เสียงตอบรับเบื้องต้นบ่งชี้ว่า ระเบิดเหล่านี้ใช้กับแนวป้องกันและปฏิบัติการของรัสเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ คลัสเตอร์บอมบ์เป็นระเบิดที่กระจายลูกระเบิดขนาดเล็กออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งถูกห้ามใช้ในกว่า 100 ประเทศ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อพลเรือน

อย่างไรก็ตาม สหรัฐเห็นควรที่จะจัดหาอาวุธดังกล่าวเพื่อสนับสนุนคลังอาวุธของยูเครน ซึ่งยูเครนรับปากว่าจะใช้เพื่อสลายการรวมตัวของทหารรัสเซียเท่านั้น

นายเคอร์บีกล่าวว่า “พวกเขาใช้มันอย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ และสร้างผลกระทบอย่างจริงจังต่อรูปแบบการป้องกันและการตั้งรับของรัสเซียได้ ผมคิดว่าผมควรแสดงความคิดเห็นแต่เพียงเท่านี้”

สหรัฐตัดสินใจส่งคลัสเตอร์บอมบ์ให้กับยูเครน หลังจากที่ยูเครนกล่าวว่า คลังสรรพาวุธกำลังร่อยหรอลงเรื่อย ๆ ระหว่างการโจมตีโต้กลับในช่วงฤดูร้อน ซึ่งกินเวลานานและมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐระบุว่า การตัดสินใจส่งคลัสเตอร์บอมบ์ให้ยูเครนเป็นเรื่องที่ “ยากลำบากมาก” ท่ามกลางการคัดค้านจากกลุ่มประเทศพันธมิตรอย่างอังกฤษ แคนาดา นิวซีแลนด์ และสเปน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top