รัฐอลาบามาฉีดยาพิษประหารนักโทษชายเป็นครั้งแรก หลังยกเลิกระงับโทษประหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐอลาบามาของสหรัฐได้ประหารชีวิตนักโทษชายคนหนึ่งเมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (21 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ฐานทุบตีหญิงสูงวัยจนเสียชีวิตเมื่อ 20 ปีก่อน โดยถือเป็นการประหารชีวิตนักโทษครั้งแรกของรัฐอลาบามานับตั้งแต่นางเคย์ ไอวีย์ ผู้ว่าการรัฐอลาบามา ยกเลิกการระงับโทษประหารเมื่อเดือนก.พ ที่ผ่านมา หลังจากดำเนินการทบทวนโทษประหารชีวิตเป็นที่เรียบร้อย

สำนักงานผู้ว่าการรัฐอลาบามาระบุผ่านแถลงการณ์ทางอีเมลว่า นายเจมส์ บาร์เบอร์ นักโทษชายวัย 64 ปี ถูกประหารชีวิตด้วยวิธีการฉีดยา เมื่อเวลา 01.56 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ ทัณฑสถานวิลเลี่ยม ฮอลแมน เมืองแอทมอร์ รัฐอลาบามา

ทั้งนี้ นายบาร์เบอร์ถูกตัดสินประหารชีวิตในข้อหาฆ่านางโดโรธี เอปป์ วัย 75 ปี ระหว่างบุกปล้นบ้านของเธอในเมืองฮาร์เวสต์ รัฐอลาบามาเมื่อคืนวันที่ 20 พ.ค. 2544

รายงานระบุว่า การประหารชีวิตดำเนินไปตามกำหนดการ เมื่อศาลสูงสหรัฐปฏิเสธที่จะเข้าแทรกแซงในวินาทีสุดท้าย

อนึ่ง นางไอวีย์ระงับการลงโทษประหารเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว พร้อมสั่งให้ทบทวนกระบวนการประหารชีวิตด้วยการฉีดสารพิษในรัฐ เนื่องจากไม่สามารถประหารชีวิตได้สำเร็จหลายครั้งในปีที่ผ่านมา โดยในการประหารชีวิตนักโทษที่ประสบความล้มเหลวเป็นครั้งที่ 3 นั้น เจ้าหน้าที่ไม่สามารถฉีดยาเข้าเส้นเลือดของนักโทษประหารได้ก่อนที่คำสั่งประหารชีวิตจะหมดอายุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top